รู้หรือไม่ FTA ไทย-ศรีลังกา ลดภาษีนำเข้าสินค้า 1 หมื่นรายการ เป็น 0% ลอตแรก

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

เปิดลิสต์รายการสินค้าไทยที่ได้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี FTA ไทย-ศรีลังกา ลดภาษี 0% ทันทีกว่า 9,000 รายการ ก่อนที่ “ภูมิธรรม” เตรียมเดินทางไป ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3-4 ก.พ.นี้ เพื่อลงนาม FTA ฉบับที่ 15 ของไทย

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ศรีลังกา ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางเยือนประเทศศรีลังกาอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ โดยจะมีนายกรัฐมนตรีร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกาด้วย

ภูมิธรรมบินลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผมจะร่วมเดินทางกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งจะเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของประธานาธิบดีศรีลังกา ระหว่างวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา

ทั้งนี้ เพื่อลงนามความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-ศรีลังกา ซึ่งเป็นความตกลงการค้าเสรีทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้ และนับเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของประเทศไทย และการลงนาม FTA ไทย-ศรีลังกา นี้จะมีขึ้นในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สำนักเลขาธิการประธานาธิบดี ซึ่งเป็นการลงนามระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้า พาณิชย์ และความมั่นคงทางอาหารของศรีลังกา

เปิดสินค้าที่ไทยได้ประโยชน์

สำหรับ FTA กับศรีลังกาจะเป็น FTA ฉบับที่ 15 ของไทย โดยครอบคลุมความตกลงการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า กฎหมาย และความร่วมมือด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.02% มูลค่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งขยายการลงทุนและขยายมูลค่าการส่งออกของไทยไปศรีลังกา

สินค้าที่ทั้งสองฝ่ายจะปรับลดภาษีร่วมกันเป็น 0% ทันที ในสัดส่วน 50% ของจำนวนสินค้าที่ค้าขายระหว่างกัน โดยเป็นสินค้าไทยกว่า 10,000 รายการ และศรีลังกา 8,000 รายการ (รวม 2 ฝ่ายกว่า 9,000 รายการ)

สินค้าที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ ได้แก่ ยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า โลหะ น้ำตาล และพลาสติก ส่วนอุตสาหกรรมที่ไทยสามารถขยายการลงทุนในศรีลังกา อาทิ อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และอัญมณีและเครื่องประดับ

Kick Off ใช้ประโยชน์ FTA ไทย-ศรีลังกา ครั้งแรก

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะจัดงาน Sri Lanka-Thailand Business Networking ซึ่งเป็นกิจกรรมปฐมฤกษ์ Kick Off การใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกา โดยในงานจะมีผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเข้าร่วมกว่า 20 ราย แบ่งเป็น

จาก 7 สินค้าศักยภาพ ได้แก่ อาหาร ผลิตภัณฑ์เกษตร สินค้าสุขภาพ ยานยนต์และชิ้นส่วน วัสดุก่อสร้าง สินค้าครัวเรือน และสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และ 4 บริการศักยภาพ ได้แก่ โลจิสติกส์ โรงพยาบาล ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ และพลังงาน โดยจะมีบริษัทศรีลังกาเข้าร่วมงานด้วยกว่า 70 ราย

ไทยส่งออกสินค้าไปศรีลังกา

ทั้งนี้ ในปี 2566 การค้าระหว่างไทยและศรีลังกามีมูลค่า 415.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปศรีลังกามูลค่า 291.17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าจากศรีลังกา มูลค่า 124.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญของไทย อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูปยาง ผ้าผืน ยางพารา และเคมีภัณฑ์

สินค้านำเข้าสำคัญจากศรีลังกา อาทิ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช และกาแฟ ชา เครื่องเทศ

ประชากรศรีลังกา

ทั้งนี้ แม้ศรีลังกาจะเป็นประเทศขนาดเล็ก มีประชากรเพียง 22 ล้านคน แต่มีจุดเด่นด้านที่ตั้ง ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการขนส่งทางเรือ เชื่อมต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป ประกอบกับเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อาทิ แร่รัตนชาติ แร่แกรไฟต์ และสัตว์ทะเล แม้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา ศรีลังกาจะประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ก็เริ่มฟื้นตัวและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง