“ภูมิธรรม” ลุยสวนทุเรียน จันทบุรี จัด MOU ขายทุเรียน-มังคุด กว่า 3,000 ล้านบาท

Phumtham Wechayachai
Phumtham Wechayachai

“ภูมิธรรม” ลุยสวนทุเรียน เมืองจันทบุรี เมืองหลวงผลไม้ จัด MOU ขายทุเรียน-มังคุดล่วงหน้า 20,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท พร้อมฝากเกษตรกรรักษาคุณภาพทุเรียน ไม่ขายเรียนอ่อน ดันตลาดส่งออกเพิ่ม

วันที่ 23 มีนาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) บริษัท เคเอเอฟ อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด กับสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน ปริมาณ 20,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท (ช่วง เม.ย.- มิ.ย.2567) และสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับบริษัท ซี ซี ไอ ซี (ประเทศไทย) จำกัด ว่า เพื่อให้การรับรองคุณภาพมาตรฐานเป็นการตรวจสอบย้อนกลับคุณภาพทุเรียนได้

รวมไปถึงเพื่อเป็นการหาตลาดผลไม้ล่วงหน้า ดึงให้ราคาดี และสร้างความเชื่อมั่นในผลไม้ไทยมีคุณภาพที่จะส่งออกไปตลาดโลก

จังหวัดจันทบุรีมีล้งผลไม้เกือบ 80% ของประเทศ มีสมาคมฯเป็นศูนย์กลางช่วยทำการค้าขายผลไม้ ช่วยรักษาระดับราคาให้เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร

“ตนคิดว่าทุเรียนไทยมีคุณภาพและมีศักยภาพที่สุด มีความพร้อมส่งออก และเรามีการปรับปรุงคุณภาพ มีการแช่แข็งให้ส่งให้ถึงมือผู้บริโภคชาวต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นายภูมิธรรม กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์พร้อมช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับผู้ส่งออกและเกษตรกร เกิดความสะดวกทางการค้า พร้อมเจรจากับด่านต่างๆอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ ได้พบทูตจีนขอให้อำนวยความสะดวกผลไม้ไทยมากขึ้น หลังจากนี้ จะไปดูด่านโม่ฮาน และด่านโหย่วอี้กวาน ซึ่งเป็นด่านที่มีความสำคัญในการส่งออกผลไม้ เพื่อช่วยเจรจาให้ผู้นำเข้าให้ทุเรียนสามารถส่งออกได้มากขึ้น

ในปี 2566 ที่ผ่านมา ประเทศไทย ส่งออกผลไม้สด แช่แข็ง และ ผลไม้แห้ง คิดเป็นมูลค่า 238,000 ล้านบาท เป็นการส่งออกทุเรียน ประมาณ 141,000 ล้านบาท และมังคุด 17,000 ล้านบาท ซึ่งผลไม้ทั้งสองชนิดนี้เป็นผลไม้ที่สำคัญของจังหวัดจันทบุรี โดยมีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศจีน

กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมสินค้าผลไม้ จัดให้มีงานจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าและผู้ส่งออก ซึ่งตลาดจีนเป็นตลาดหลักของผลไม้ไทย เรามีสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศที่จีนถึง 9 แห่ง โดยตั้งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 7 แห่ง คือ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ชิงต่าว เซี่ยเหมิน หนานหนิง เฉิงตู และคุนหมิง

อีก 2 แห่ง คือ ที่ฮ่องกง และไต้หวัน โดยจะเป็นผู้ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างไทยและจีนรวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคสินค้าไทยในประเทศจีน

“เราเห็นเอกชนเป็นทัพหน้า พร้อมจะสนับสนุนอำนวยความสะดวกทางการค้า ถ้ามีกฎระเบียบหรืออุปสรรคขัดขวาง รัฐจะมีหน้าที่ช่วยเหลือแก้ไข อะไรที่ทำได้เลยจะทำทันที ซึ่งได้ให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดช่วยประสานงานแก้ไขปัญหาทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ขอฝากชาวสวนรักษาคุณภาพผลผลิต ไม่นำทุเรียนอ่อนออกไปขาย ขอให้ผู้นำเข้า-ส่งออก ร่วมมือกันไม่แย่งชิงกันทำราคาตก”

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สถานการณ์ผลผลิตผลไม้จังหวัดจันทบุรี ปี 2567 คาดว่าทุเรียนจะมีผลผลิต 561,905 ตัน เพิ่มขึ้น 4.35% มังคุด 93,736 ตัน เพิ่มขึ้น 12.36% เงาะ 55,442 ตัน ลดลง 0.59% ลองกอง 5,308 ตัน เพิ่มขึ้น 3.41% ผลผลิตรวม 716,421 ตัน เพิ่มขึ้น 4.92% ซึ่งจังหวัดจันทบุรีมีล้ง ที่ผ่านมาตรฐาน GMP จำนวน 827 ล้ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ในการทำผลไม้คุณภาพและหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อระบายผลผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน