ภูมิธรรมเผย คุยกับ “นภินทร-สุชาติ” แล้ว เชื่อไม่มีปัญหา ทำงานร่วมกันได้

ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” เผยหลังมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ได้คุยกับ “นภินทร-สุชาติ” แล้ว เชื่อไม่มีปัญหา สามารถทำงานร่วมกันได้ พร้อมแบ่งหน้าที่ ด้านสุชาติ โทร.บอกดีใจที่ได้ร่วมงานกัน

วันที่ 28 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานหลังราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยมีชื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ว่า ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการลงพื้นที่ไปปฏิบัติราชการ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาววาระงานระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567

ถึงการทำงานเดิม ได้เคยพูดคุยเกี่ยวกับการแบ่งดูแลงานกับนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหาดูแลประชาชนโดยตรง ทั้งกรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นกรมที่ดูแลแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้ในทันที รวมถึงกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ดูแลในส่วนของการส่งออก องค์การคลังสินค้า 4 หน่วยงานนี้ตนดูแล ที่เหลือทางรัฐมนตรีนภินทรเป็นผู้รับผิดชอบ

และเมื่อมีรัฐมนตรีใหม่มาก็จะต้องมีการพูดคุยในเรื่องของการแบ่งงาน โดยได้คุยกับทั้งสองคนก็ไม่น่าจะมีปัญหา เมื่อวานนี้ท่านสุชาติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ก็ได้โทร.หา บอกว่าดีใจที่ได้มาร่วมงานกัน

โดยตนเองก็บอกว่าดีใจ คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร เราเป็นคนที่ตรงไปตรงมาอยู่แล้ว สามารถพูดอะไรที่อะลุ่มอล่วย ประสานงานกัน ทำให้ทุกอย่างที่เป็นปัญหาหมดไป คิดว่าไม่น่ามีปัญหาในการทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีสุชาติ และรัฐมนตรีนภินทร และตนเองก็คุ้นเคยกันอยู่แล้ว ก็น่าทำงานไปด้วยดีได้

Advertisment

การประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ได้ถูกเลื่อนออกไปก่อน เพื่อรอให้รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ จึงจะสามารถทำหน้าที่ได้ ซึ่งก็ต้องรอกำหนดเวลาที่เหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ก็ดี การเลื่อนการประชุม ครม.ไปสัปดาห์หนึ่งก่อน หลาย ๆ เรื่องของกระทรวงพาณิชย์ที่คาดว่าจะเสนอในสัปดาห์นี้ก็รอไปอีกสัปดาห์หนึ่งเช่นกัน

ประวัติ รมช.พาณิชย์ป้ายแดง

นายสุชาติ ชมกลิ่น ชื่อเล่น “เฮ้ง” พื้นเพเป็นคนชลบุรีตั้งแต่กำเนิด โดยเกิดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2517

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการ จากมหาวิทยาลัยเกริก ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นนักการเมือง

Advertisment

โดยมีตำแหน่งรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประวัติการทำงาน

เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอเมืองชลบุรี ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคพลังชลและการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เขาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 เขาได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 นายสุชาติได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรค ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566 นายสุชาติได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส. โดยคาดว่าในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 9 มกราคม นายสุชาติจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเพื่อเตรียมสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

วันที่ 28 เมษายน 2567 นายสุชาติได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 3 สมัย

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 จังหวัดชลบุรี สังกัดพรรคพลังชล

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จังหวัดชลบุรี สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ