ภูมิธรรม ชงชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ เข้าที่ ครม. สัปดาห์หน้า 

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

ภูมิธรรม เตรียมเสนอชื่อ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ คนใหม่เข้าที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า พร้อมทุกคนมีความสามารถ ทุกคนมีโอกาสซึ่งได้พิจารณาตามความเหมาะสม

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าคาดว่าจะนำเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์ท่านใหม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา แทนแต่งตั้งนายกีรติ รัชโน อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ที่เสียชีวิต แต่ระหว่างนี้ก็ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ 3 ท่านในการดูแลงานทั้งในประเทศ ระหว่างประเทศ และงานบริหารภายในก่อน

ทั้งนี้ การบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีความจำเป็น ระหว่างที่ยังไม่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์นั้น ตนได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ 3 คนดูแล รวมทั้งได้แต่งตั้งให้นางสาวโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิชย์

“ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า ผมจะนำเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นใคร  เพราะกำลังพิจารณาอยู่ แต่ละคนก็เป็นคนเก่งทั้งนั้น ขอดูให้ชัดเจนก่อน ซึ่งจะต้องดูด้านทั้งความสามารถ และความอาวุโสและอีกหลาย ๆ ทุกอย่างประกอบกัน ซึ่งคนที่ดำรงตำแหน่งระดับ 10 ของกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีโอกาสทุกคน”

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบันตำแหน่งในระดับอธิบดี ได้แก่ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

Advertisment

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นางพิมพ์ชนก พิตต์ฟีลด์ เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก

ส่วนระดับรองปลัด ได้แก่ น.ส.โสรดา นายเอกฉัตร คีตวรรัตน์ และนางวรรณภรณ์ เกตุทัต และระดับผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ นายวิทยากร มณีเนตร น.ส.นุสรา กาญจนกุล นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ และระดับที่ปรึกษาการพาณิชย์ ได้แก่ น.ส.เก็จพิรุณ เกาะสุวรรณ์ และนางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ และที่ปรึกษากฎหมาย ได้แก่ นายณรงค์ งามสมมิตร