มหาวิทยาลัยเอกชนเปิดศึกชิง นักศึกษาผ่อนค่าเทอม-แจกทุนอื้อจูงใจ

นักศึกษา

มหาวิทยาลัยเอกชนงัดสารพัดโปรโมชั่นแก้เกมมหา’ลัยรัฐ หวังดึง น.ศ.ใหม่ปี’66 มธบ.แจกทุนไม่อั้น พร้อมไอแพดตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ส่วน ม.ศรีปทุมงัดกลยุทธ์ล่อใจยูทูบเบอร์, นักร้อง แจกทุนเรียนฟรี 100% ขณะที่ ม.รังสิตหวังจับตลาด น.ศ.ที่ชอบเรียนต่อ ตปท.ด้วยการมอบส่วนลดให้กับคนแนะนำ 5,000 บาท ฟาก ม.กรุงเทพ-หอการค้าไทยไม่น้อยหน้ามอบส่วนลดทุน-แจกไอแพด พร้อมผ่อนชำระค่าเทอม

เนื่องจากขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลรับสมัครนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2566 ซึ่งผ่านมาที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เพิ่งจะจัดสอบ TGAT, TPAT แต่ยังเหลือการสอบ A-Level หรือวิชาสามัญที่จะเริ่มสมัครและจัดสอบระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค. 2566

ดังนั้น จึงเห็นปรากฏการณ์ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของรัฐออกมาประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการรับสมัครนักศึกษาใหม่ ว่าแต่ละสาขาวิชารับจำนวนกี่ที่นั่ง และมีโควตาอะไรบ้าง เพื่อเชิญชวนนักเรียนมัธยมปลายให้มาสมัคร

ในส่วนของมหาวิทยาลัยเอกชนก็เช่นเดียวกัน จากการสำรวจเพจและเว็บไซต์ต่าง ๆ พบว่าหลายมหา’ลัยเริ่มโหมโรงประชันขันแข่งเพื่อโปรโมตหลักสูตร รวมถึงการรับสมัครนักศึกษาใหม่ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ด้วยการใช้สารพัดกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นสมัครวันนี้ได้ทุนเรียนฟรี หรือส่วนลดค่าเล่าเรียนทันที ไม่เท่านั้น บางมหา’ลัยยังแถมไอแพดให้กับนักศึกษาทุกคนที่สมัครกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เหล่านั้นด้วย

ตารางมหา’ลัย

ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มอบส่วนลด-แจกไอแพดทุกปี

ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มธบ.มีทุนให้นักศึกษาค่อนข้างหลากหลาย รวมถึงแจกไอแพดให้แก่นักศึกษาทุกคนตั้งแต่ชั้นปี 1 จริง ๆ เราเริ่มมาตั้งแต่ 2-3 ปีก่อน ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากเราต้องปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนมาเป็นแบบไฮบริด

สำหรับปีนี้ยังคงดำเนินการแจกไอแพดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการยกระดับเรื่องดิจิทัล เนื่องจาก มธบ.มีหลายโครงการที่ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อยกระดับการเรียนการสอน ส่วนกลางปี 2566 จะมี Metaverse Campus ของมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นอีก เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้และเข้าใจเทรนด์ดิจิทัล

“มธบ.ต้องการสร้างโอกาสให้กับนักศึกษาทุกคน แต่ทั้งนี้การจัดโปรโมชั่นทางการตลาดเพื่อดึงดูดเด็กอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ สิ่งที่จะทำให้มหาวิทยาลัยอยู่ได้คือโครงสร้างภายในต้องแข็งแรงด้วย เพราะที่ผ่านมามักเห็นแนวโน้มว่าอัตราเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

“ถ้าเป็นช่วง 5-6 ปีก่อน มธบ.ได้รับผลกระทบจากจำนวนนักศึกษาใหม่ลดลง แต่ปัจจุบันเริ่มคงที่แล้ว เราพยายามทำหลาย ๆ อย่าง ทั้งการให้โอกาสเด็ก และพยายามสร้างตัวตนให้แข็งแรง พร้อมกับพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย รวมไปถึงการร่วมมือกับต่างประเทศจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติมากขึ้น”

สำหรับโปรโมชั่นที่ทางมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ลงผ่านเว็บไซต์ เพื่อดึงดูดนักศึกษาใหม่ประจำปีการศึกษา 2566 เริ่มต้นด้วยประกาศรับสมัครนักเรียนที่จบ ม.6, ปวช, กศน. หรือเทียบเท่า เทียบโอน ปวส.ทั้งภาคปกติเรียนจันทร์-ศุกร์ และภาคพิเศษ เรียนวันพุธและวันเสาร์-อาทิตย์ หากลงทะเบียนตอนนี้สาขาวิชาใดก็ได้ จาก 5 วิทยาลัย 6 คณะ รับฟรีทุนการศึกษา 15,000 บาท พร้อมกับ Ipad gen 10 รุ่นใหม่ล่าสุด มูลค่ารวมถึง 33,000 บาททุกคน

นอกจากนี้ แต่ละคณะยังเสนอให้ทุนพิเศษแตกต่างกันไป ยกตัวอย่าง หลักสูตรการประกอบอาหารเพื่อสุขภาพ วิทยาลัยการแพทย์บูรณาการ (CIM) ให้ทุนส่วนลดพิเศษ 45,000 บาท พร้อม Ipad gen 10 และอุปกรณ์การเรียน ชุดเชฟ และชุดมีดมูลค่า 5,000 บาท, หลักสูตรการท่องเที่ยวและธุรกิจอีเวนต์, การโรงแรม และธุรกิจอาหาร หากสมัครตอนนี้รับทุนการศึกษา 40,000 บาท

น.ศ.แห่ขอทุนเรียนฟรี 100% ที่ศรีปทุม

ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับนักศึกษาใหม่สามารถสมัครเรียนผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยได้ โดยไม่ต้องใช้คะแนน TCAS ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ และไม่ต้องยื่น portfolio อีกทั้งมหาวิทยาลัยยังมีทุนการศึกษาราว 40-50 ทุน อาทิ ทุน SPU โควตา มูลค่า 20,000 บาท, ทุนรับตรง TCAS66 รอบที่ 1 สมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ม.ค. 2566 รายงานตัวลงทะเบียนชำระเงินภายในวันที่ 28 ก.พ. 2566 รับทุน 20,000 บาท

ทุนการศึกษา SPU PORTFOLIO 3 ดี เพียงแค่ยื่น portfolio แสดงผลงานที่บอกถึงความดี กิจกรรมดี หรือเรียนดี พร้อมเขียนเรียงความว่าทำไมถึงเลือกเรียน ม.ศรีปทุม พร้อมระบุคณะ/สาขาที่ต้องการเข้าศึกษาต่อ พูดง่าย ๆ คืออธิบายเพียงเหตุผลก็ได้เข้าเรียน พร้อมรับส่วนลดค่าบำรุงการศึกษา 25,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีทุนให้เรียนฟรี 100% สนับสนุนค่าหน่วยกิตตลอดหลักสูตร ได้แก่ ทุนตัวจริง 100% สำหรับเด็กที่มีความสามารถเฉพาะทาง เช่น เด่นเรื่องศิลปะ, ทำหนังสั้น, ยูทูบเบอร์, นักร้อง ฯลฯ แต่เงื่อนไขจะต้องมีเกรดเฉลี่ย 2.75 ขึ้นไป สมัครคณะใด สาขาใดก็ได้ ซึ่งทุนนี้ทุกปีมีผู้สมัครขอรับมากกว่า 1,000 คน

ขณะที่คณะสหวิทยาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม คณะใหม่มาแรงเปิดสอนประมาณ 3 ปีกว่า ทางมหา’ลัยจัดทำหลักสูตรโดยให้นักศึกษาสามารถออกแบบการเรียนเองได้ และสามารถเรียนข้ามศาสตร์ได้ โดยมีโค้ชคอยชี้แนะแนวทาง

ทั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษามีทักษะที่หลากหลาย ซึ่งมหาวิทยาลัยพยายามประชาสัมพันธ์หลักสูตรนี้ เนื่องจากคนรุ่นใหม่ยังมองไม่เห็นภาพว่าคณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร ดังนั้น จึงมีทุน SITI ตัวจริง (ทุน Innovation by SITI) สำหรับคนอยากเป็นสตาร์ตอัพที่มีไอเดียสร้างสรรค์ต่อยอดธุรกิจ ซึ่งทางมหา’ลัยจะสนับสนุนค่าหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 100% โดยค่าเทอมตลอดหลักสูตร 4 ปี อยู่ที่ 300,000 บาท เป็นต้น

“จากประกาศรับสมัครนักศึกษา ผมเชื่อว่าปีนี้นักศึกษาจะเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาไม่ต่ำกว่า 10% เพราะ ม.ศรีปทุมไม่เคยเผชิญปัญหานักศึกษาลดลง เนื่องจากเราให้โอกาสนักศึกษาเข้าถึงการเรียน อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนตนเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้หลักสูตรตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ คือสรรหาแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา และเมื่อจบไปนักศึกษาจะมีทักษะที่ตอบโจทย์ตลาดงาน เช่นการเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับ 3,000 อุตสาหกรรม หรือการสร้างวิชาเฉพาะที่ตลาดงานต้องการอย่าง cyber security หรือวิชา MBA เฉพาะด้าน เป็นต้น”

ม.รังสิตดึงกลยุทธ์คนอยากเรียนตปท.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าจากการสำรวจตามเพจเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ของหลายมหาวิทยาลัย พบอีกว่ามหาวิทยาลัยรังสิตประกาศหากนักเรียนสมัครและลงทะเบียนเรียนตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ม.ค. 2566 จะมีทุน early bird (สมัครก่อนมีสิทธิ์ก่อน) จำนวน 15,000 บาท และมีทุนจากสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น ทุนเรียนดีสำหรับนักเรียนที่มีเกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป โดยจะให้ส่วนลด 50%

นอกจากนี้ ยังประชาสัมพันธ์โครงการเอาใจคนอยากไปเรียนเมืองนอก เช่น โครงการ 2 ปริญญา หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ) สาขาบริหารธุรกิจจีน โดยจะเริ่มในปี 2566 ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเฉิงตู ประเทศจีน

ดังนั้น นักศึกษาไทยที่สมัครเข้าเรียนโครงการนี้จะได้รับทุนส่วนลด 30% รวมค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 4 ปีการศึกษาประมาณ 546,000 บาท จากราคาเต็ม 780,000 บาท ทั้งยังมีค่าใช้จ่ายครอบคลุมทุกอย่าง รวมค่าหนังสือ, ประกันสุขภาพ และที่พัก รวมถึงโครงการ joint master program เรียนเมืองนอกราคาไม่ถึงล้าน สำหรับหลักสูตรปริญญาโทต่างประเทศ มี 52 สาขาวิชา 9 มหาวิทยาลัย เรียนเพียงแค่ 1 ปี เวิร์กช็อปที่ไทย 3 เดือน จากนั้นไปเรียนต่อที่ต่างประเทศอีก 8-9 เดือนค่าเรียนตลอดหลักสูตร 495,000 บาท ถ้าชวนเพื่อนมาสมัคร คนแนะนำจะได้ส่วนลดค่าเรียน 5,000 บาท ส่วนเพื่อนจะได้ส่วนลด 5,000 บาทเช่นกัน

ม.กรุงเทพ-หอการค้าฯให้ทุน-ผ่อนค่าเทอม

ส่วนมหาวิทยาลัยกรุงเทพ นักเรียน ม.6 หรือ ปวช.ที่มีเกรดเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไป สมัครและลงทะเบียนเรียนวันนี้รับทุน BU Bright จำนวน 10,000 บาท อนุมัติภายใน 7 วัน รวมถึงทุน BU Smart Choice 8,000 บาทสำหรับนักเรียนทุกคน ทั้งนี้ ผู้สมัครใช้สิทธิกู้ยืม กยศ.ชำระเพียง 4,000 บาท สามารถเข้าเรียนได้เลย

ขณะที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุว่า หากสมัครเรียนต่อทุกหลักสูตรจะให้ส่วนลด 20,000 บาท ส่วนนักศึกษาใหม่จะได้ Ipad ทุกคน ทั้งยังสามารถผ่อนชำระค่าเรียนทุกเทอม ๆ ละ 5 งวดอีกด้วย