เช็กรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบภาค ค ครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา กรณี ว16 ที่นี่

ภาค ค อาชีวะ
ภาพจาก มติชน

เช็กรายชื่อผู้มีสิทธิสอบภาค ค อาชีวะ สอบครูผู้ช่วยกรณี กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ (ว16) ที่นี่

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการอาชีวศึกษา (กอศ.) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ (ภาค ค) ในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษในวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 5,760 คน ผู้เข้าสอบ 5,420 คน ขาดสอบ 340 คน คิดเป็นผู้เข้าสอบ 94%

ซึ่งการจัดสอบในครั้งนี้ ได้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้จัดสอบทั้งหมด ทั้งในเรื่องการออกข้อสอบ การจัดระบบสอบ และสถานที่สอบ

โดยผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ (ภาค ค) มีจำนวน 2,745 คน สอบวันที่ 25 มีนาคม 2566

ครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา คืออะไร

สำหรับการเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษานั้นต้องทำการสอบเหมือน ครู สังกัด สพฐ. ทุกอย่าง เมื่อสอบได้แล้วก็ต้องมีการพัฒนาอย่างเข้ม 2 ปี มีตำแหน่งวิทยฐานะเหมือน สพฐ.ทุกอย่าง เป็นข้าราชการเหมือนกัน เบิกค่ารักษาพยาบาลได้เหมือนกัน และสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเหมือนกัน สอนในวิทยาลัย

คุณสมบัติครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา

ครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือทางอื่นที่ ก.ค.ศ. รับรอง และกำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยสำเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจอนุมัติให้สำเร็จการศึกษาไม่หลังวันรับสมัครสอบแข่งขันวันสุดท้าย ในประเภทวิชา หรือกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขา วิชาเอกที่สมัครสอบ มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครู ตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ไม่หลังวันรับสมัครสอบแข่งขันวันสุดท้าย และยังไม่หมดอายุเว้นแต่ ผู้สมัครที่มีคุณวุฒิในประเภทวิชา หรือกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่ขาดแคลนหรือมีความจำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นพิเศษ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด

ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหลักฐานที่ใช้แสดงในการประกอบวิชาชีพครูตามที่คุรุสภาออกให้เพื่อปฏิบัติหน้าที่สอน ก่อนบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย

การสอบเข้ารับราชการเป็นครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา มี 2 ประเภท

ครูผู้ช่วยอาชีวศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • รอบทั่วไป
  • กรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ (ว16) โดยผู้มีสิทธิสอบจะต้องเป็นพนักงานราชการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างเหมาบริการ ที่เคยปฏิบัติงานในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานอาชีวศึกษา มาไม่น้อยกว่า 3 ปี

สำหรับการสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปและกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ จะแตกต่างกันตรงที่หลักสูตรในการสอบ โดยภาค ก.ในรอบทั่วไปจะมีวิชาความสามารถทั่วไป ส่วนกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ในภาค ก. จะไม่มีการสอบความสามารถทั่วไป

ช่องทางเช็กรายชื่อผู้มีสิทธิเข้า ภาค ค อาชีวะ

สำหรับรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ (ภาค ค) ในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษได้ที่ https://ipa.vec.go.th/

และรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการสอบคัดเลือกภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ (ภาค ค) ในการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย) สามารถเช็กได้ที่ https://ipa.vec.go.th/

การประเมินในภาค ค

ประเมินโดยวิธีการสัมภาษณ์ สังเกต ตรวจสอบเอกสาร หรือวิธีอื่นที่เหมาะสม โดยประเมินจาก

1.ประวัติ และผลงานซึ่งได้รับการรับรองจากผู้อำนวยการสถานศึกษา (50 คะแนน)

2.สัมภาษณ์ (50 คะแนน)


ข้อมูล : ครูเชียงราย