นศ. ธรรมศาสตร์ ดัน #มธคืนค่าเทอม จี้อธิการฯ คืนค่าเทอม 50%

มธ. คืนค่าเทอม

นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ร่วมติดแฮชแท็ก #มธคืนค่าเทอม เรียกร้องผู้บริหารพิจารณาคืนค่าเทอม 50% ในช่วงวิกฤตโควิด ที่เรียนออนไลน์ ใช้ไฟที่บ้าน

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฮชแท็ก #มธคืนค่าเทอม กำลังเป็นประเด็นที่ถูกกล่าวถึงบนโลกทวิตเตอร์ โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเก็บค่าเทอม 1/2564 หลังองค์การนักศึกษาฯ ได้โพสต์เชิญชวนติดแฮชแท็กดังกล่าว เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยได้เยียวยาในช่วงที่ปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์

นักศึกษาส่วนใหญ่มองว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครอบครัวได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ แต่ทำไมทางมหาวิทยาลัยถึงยังเรียกเก็บค่าเทอมในจำนวนเต็ม บางความเห็นได้ขอให้ทางมหาวิทยาลัยควรไตร่ตรองการเรียกเก็บค่าเทอมใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก องค์การนักศึกษาฯ ผู้ริเริ่ม #มธคืนค่าเทอม ได้โพสต์ตั้งคำถามว่า “ธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน แล้วนักศึกษาคือประชาชนหรือไม่ ?” โดยวาทะข้างต้นมาจากประโยคต้นฉบับว่า “ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน”

องค์การนักศึกษาฯ ยังระบุว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ควรจะสนับสนุนนักศึกษาโดยการลดค่าเทอมให้นักศึกษาและคืนค่าเทอมนักศึกษาที่ได้จ่ายไปแล้ว เป็นสัดส่วนอย่างน้อย 50% ทั้งนี้ นักศึกษาและผู้บริหารได้มีการคุยกันในเรื่องของหลักการและเหตุผลกันมามากเกินพอแล้ว แต่ผู้บริหารยังคงไม่ใส่ใจต่อเสียงของนักศึกษา ยังคงเรียกเก็บค่าเทอมตามอัตราปกติ

ด้าน นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ที่ มธ. ก็ได้ร่วมติด #มธคืนค่าเทอม ผ่านทวิตเตอร์ เพนกวิน – Parit Chiwarak พร้อมทวีตข้อความว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ควรจะสนับสนุนนักศึกษาโดยการลดค่าเทอมให้นักศึกษาและคืนค่าเทอมนักศึกษาที่จ่ายไปแล้ว เป็นสัดส่วนอย่างน้อย 50% 

สำหรับการชี้แจงจากทางมหาวิทยาลัยฯ เบื้องต้น มติชนรายงานว่า หนึ่งในอาจารย์ที่สอนอยู่ในมหาวิทยาลัย ระบุว่า เรื่องนี้ต้องให้ทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตัดสินใจในการลดค่าเทอม

ทั้งนี้ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวหรือออกมาชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด โดยจากการตรวจสอบที่เฟซบุ๊ก Gasinee Witoonchart Official มีการโพสต์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา