เศรษฐา ห่วง เด็กไทย 1.8 ล้านคน เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา

เศรษฐา ทวีสิน ตกใจกับตัวเลขเด็กไทย 1.8 ล้านคน เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษา เหตุความยากไร้เพิ่มขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 เร่งติดต่อเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 2 กันยายน 2564 นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) (SIRI) ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Thavisin ระบุว่า น่าตกใจกับตัวเลข 1.8 ล้านคนของเด็กไทยที่เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาเนื่องจากความยากไร้ มีโควิดยิ่งเสี่ยงเพิ่ม เป็นข้อมูลที่ได้ฟังจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคเพื่อการศึกษาที่เรากำลังคุยและจะเข้าไปช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ ใครที่พอมีกำลังจะช่วยก็ติดต่อ กสศ ได้ มีข้อมูลเยอะมาก ๆ

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่นายเศรษฐาแชร์นั้น ได้เผยให้เห็นถึงสถานการณ์ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มีนักเรียนยากจนหรือด้อยโอกาส 1.8 ล้านคน ที่มีความเสี่ยงจะหลุกออกจากระบบการศึกษา นอกจากนี้ความยากจนด้อยโอกาสทำให้เด็กไทยยังอยู่นอกระบบการศึกษามากกว่า 430,000 คน เด็กและเยาวชนพิการ 246.651 คนกำลังศึกษาอยู่ในระบบการศึกษา (สพฐ.)

เด็กยากจนเพียง 5% ต่อรุ่นมีโอกาสศึกษาต่ออุดมศึกษา ช่องว่างการเข้าถึงการศึกษาระหว่างครัวเรือนรายได้ 10% ล่างสุดห่างจากครัวเรือนรายได้ 10% สูงสุดถึง 20 เท่า ครอบครัวของเด็กยากจนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาสูงมากเมื่อเทียบกับรายได้ ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงกว่าคนรวยถึง 4 เท่า อีกทั้งพัฒนาด้านการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนชนบท ล่าช้ากว่า 2 ปีการศึกษา เมื่อเทียบกับนักเรียนในโรงเรียนเขตเมือง

นอกจากนี้โควิด-19 ทำให้รายได้ครัวเรือนลดลง ส่งผลให้จำนวนนักเรียนยากจนเพิ่มขึ้น 3 แสนคน รายได้เฉลี่ยลดลงคิดเป็น 7% เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการแพร่ระบาด

รายได้เฉลี่ยสมาชิกในครัวเรือนต่อคนต่อเดือน

  • ก่อนโควิด 1,159 บาท
  • หลังโควิด 1,077 บาท

สมาชิกครัวเรือนอายุ 15-65 ปี ว่างงาน (ที่ไม่ใช่นักเรียน/นักศึกษา)ง

  • ก่อนโควิด 44% ของนักเรียนที่สมัครคัดกรอง 1/62
  • หลังโควิด 73% ของนักเรียนที่สมัครคัดกรอง 1/62

จำนวนนักเรียนยากจนพิเศษ

  • ก่อนโควิด 335,955 คน
  • หลังโควิด 637,507 คน