ฟังเจ้าของ “สาทรยูนีค” ก่อนจะมาเป็นตึกหลอน Ghost tower ตัวละครที่ไม่มีชีวิตใน “เพื่อน..ที่ระลึก”

“เพื่อน..ที่ระลึก” หนังสยองขวัญสุดระทึกล่าสุดของค่าย GDH ที่มีตัวแสดงนำเป็นสิ่งที่ไม่มีชีวิตอย่าง “ตึกสาทรยูนิค”  จากผู้กำกับ โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ที่เคยฝากผลงานสุดหลอน “ลัดดาแลนด์”

เนื้อเรื่องเล่าผ่าน “เพื่อนสนิท” คู่หนึ่งที่นัดกันจะไปฆ่าตัวตาย บนตึกแห่งนี้ที่ครอบครัวของทั้งสองเป็นหุ้นส่วนกัน แต่อีกคนหนึ่งกลับผิดสัญญาจึงกลายเป็นเหตุการณ์นำไปสู่ความสยองขวัญ

แต่อีกด้านที่ไม่ใช่ในภาพยนตร์ “ตึกสาทรยูนีค” คืออนุสาวรีย์ของเหตุการณ์ “ต้มยำกุ้ง” วิกฤตการเงินระดับชาติที่ทำให้สถาบันการเงินล้มระเนระนาด ยังทำให้เศรษฐกิจไทยพังพินาศ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

เมื่อปลายปี 2558 รายการ “วู๊ดดี้เกิดมาคุย” เปิดตัว “คุณต้น” พรรษิษฐ์ ต่อสุวรรณ เจ้าของตึกร้าง “สาทรยูนีค” เล่าเรื่องของประวัติความเป็นมาตั้งแต่ก่อตั้งตึกนี้ และปัญหาทุกอย่างที่ยังคงรอทางออก หลังปรากฏข่าวชวนสยองว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นไปผูกคอตาย และมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศพาขึ้นไปสำรวจตึกดังกล่าวมากมาย อันเป็นขนานนามในเว็บไซต์ต่างชาติว่า “Ghost Tower”

หลายคนรู้ว่าเจ้าของตึก คือ “รังสรรค์ ต่อสุวรรณ” อดีตนักธุรกิจชื่อดังที่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันกับการจ้างวานฆ่า “ประมาณ ชันซื่อ” ประธานศาลฎีกา เมื่อปี 2536 จนส่งผลกระทบทำให้สถาบันการเงินไม่ยอมปล่อยกู้โครงการต่อเพราะลูกหนี้ต้องคดีอาญา ทั้งที่โครงการนั้นถูกวางไว้เป็นคอนโดมีเนียมสุดหรูส่วนใหญ่เป็นโครงการขายก่อนก่อสร้าง (Pre-sale) มูลค่ากว่า 2 พันล้านบาท แต่เมื่อพ้นบ่วงคดีออกมาสถาบันการเงินปล่อยกู้จนสร้างเกือบเสร็จไปว่า 90%

ทว่าเกิดวิฤตต้มยำกุ้งและสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ก็ล้มไปจากวิกฤตการเงินครั้งนั้น จนกลายเป็นตึกร้าง 20 ปี  ภาระการดูแล “สาทรยูนีค” จึงตกมาอยู่ในมือ “พรรษิษฐ์”

รายการ วู๊ดดี้เกิดมาคุย เมื่อ 2558 จะพาย้อนไปดูที่มาของตึกแห่งนี้ก่อนกลายเป็นตำนานของต้มยำกุ้ง และนำมาสู่การสร้างภาพยนตร์ระทึกขวัญของ GDH ในศักราชนี้

คลิปจาก youtube WOODYTALK