บทเรียนหุ้น MORE ตลาดทุน เล็งคุมโบรกฯ “ปล่อยมาร์จิ้น” นักลงทุน

ตลาดหุ้น
PHOTO : PIXABAY

ตลาดหลักทรัพย์ฯ-สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เล็งปรับปรุงเกณฑ์การปล่อยวงเงินมาร์จิ้นให้ลูกค้าผู้ลงทุนของโบรกฯ แย้มจัดทำ “บูโร” ระบบกลางสำหรับเช็กวงเงินมาร์จิ้นรวมป้องกันเกิดเหตุซ้ำหุ้น MORE

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การดำเนินการเกี่ยวกับบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น MORE นั้น สัปดาห์ที่ผ่านมา (14-18 พ.ย.) ถือว่าเป็นช่วงสถานการณ์ที่เรียกว่า ต้องรีบช่วยกัน “ดับไฟ” แต่มาในสัปดาห์นี้ หลังจากดำเนินการหลายอย่างไปเรียบร้อยแล้ว ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะมาพิจารณาถึงแนวทางการปรับปรุงแก้ไขเกณฑ์ต่าง ๆ ให้รัดกุมมากขึ้น

โดยขณะนี้ข้อมูลในทางคดีที่จะมี 2 ส่วน คือ คดีฉ้อโกง ที่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่ได้รับความเสียหายเป็นโจทย์ ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับทางตำรวจแล้ว กับ คดีปั่นหุ้น ที่ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งข้อมูลให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้วเช่นกัน

“เราค่อนข้างพอใจกับความสำเร็จในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ว่าได้ส่งข้อมูลให้กับทางตำรวจอย่างครบถ้วน รวมถึงการส่งข้อมูลให้กับผู้กำกับดูแลที่เกี่ยวข้องแล้ว” นายภากรกล่าว

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) กล่าวว่า การปรับปรุงเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ที่พิจารณากันอยู่มี 2 ส่วน คือ 1.การให้วงเงินมาร์จิ้นแก่ลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ ควรเป็นอย่างไร และ 2.การจัดตั้งระบบกลาง หรือเรียกว่า เป็น “บูโร” ที่จะทำให้สามารถตรวจเช็กวงเงินมาร์จิ้นรวมได้ ว่าลูกค้าแต่ละราย มีโบรกเกอร์รายอื่น ๆ ให้วงเงินไปมากแค่ไหนแล้ว

“เรากำลังพิจารณากันอยู่ แต่เกณฑ์จะออกมาเมื่อไหร่นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้กำหนดเวลาที่ชัดเจน” นายพิเชษฐกล่าว