AWC แจงบิ๊กลอต 1.7% เจ้าสัวเจริญ-คุณหญิงวรรณา ปรับโครงสร้างลงทุน

หุ้น
ภาพจาก Pixabay

AWC แจงบิ๊กลอต 1.7% เจ้าสัวเจริญ-คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี โยกโอนหุ้นปรับโครงสร้างรับแผนลงทุนระยะยาวให้บริษัท ทีซีซี รีเทล จำกัด ย้ำชัดกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังคงสัดส่วนถือหุ้นรวม 75% ไม่กระทบอำนาจกำหนดนโยบาย

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท เรื่องการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่

เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการลงทุนระยะยาว โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นรวมในบริษัท 75% ของจำานวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทเช่นเดิม

โดย บริษัท ทีซีซีบริหารธุรกิจ จำกัด มีการโอนหุ้นบริษัท 1.7% ของจำนวนหุ้นที่ออก และจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทให้กับ บริษัท ทีซีซี รีเทล จำกัด ส่งผลให้ภายหลังการปรับโครงสร้าง ทางบริษัท ทีซีซีบริหารธุรกิจ จำกัด จะถือหุ้นลดลงเหลือ 44.99% จากเดิมถืออยู่ 46.69% ในขณะที่ทีซีซี กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด ถือหุ้นเท่าเดิมที่ 28.31%

โครงสร้างผู้ถือหุ้น
โครงสร้างผู้ถือหุ้น ก่อนปรับโครงสร้าง-หลังปรับโครงสร้าง

ปัจจุบัน นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมในบริษัท ทีซีซี บริหารธุรกิจ จำกัด ในสัดส่วนรวมกัน 100% และนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นทางตรงในทีซีซี กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด รวมกัน 100% และนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมในบริษัท ทีซีซี รีเทล จำกัด ในสัดส่วนรวมกัน 100%

ทั้งนี้ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้น บริษัทยังคงมีกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นผู้ถือหุ้นลำดับสุดท้าย (Ultimate Shareholders) ซึ่งได้แก่ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี เช่นเดิม โดยการปรับโครงสร้างการถือหุ้นดังกล่าวเข้าข่ายได้รับยกเว้นการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทตามประกาศคณะกรรมการกำากับตลาดทุนฯ

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการ การกำหนดนโยบายของบริษัท และอำนาจในการบริหารจัดการบริษัทแต่อย่างใด