ราคาทองคำ มักเป็นบวกก่อนตรุษจีน

ตรุษจีน
คอลัมน์ : สถานีลงทุน
ผู้เขียน : ธนรัชต์ พสวงศ์, ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

ในเดือนธันวาคม ราคาทองคำ spot แกว่งตัวผันผวนในลักษณะ sideway up ระหว่าง 1,765-1,825 ดอลลาร์ โดยมีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ครั้งสุดท้ายของปีเป็นปัจจัยหลักที่ได้รับการจับตาดู

เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มต้นชะลอวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ซึ่งลดลงจากการประชุมเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ปรับขึ้นไป 0.75% เพื่อเป็นการทยอยปรับเข้าสู่การคงดอกเบี้ยนโยบายในช่วงกลางปีหน้า

แต่จากถ้อยแถลงของประธานเฟดกลับแสดงความไม่มั่นใจ ว่าอัตราเงินเฟ้อในปีหน้าจะถูกกดลงมาได้ตามแผนของเฟดหรือไม่ ทำให้มีการส่งสัญญาณออกมาว่าอาจจะยืดระยะเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีกเล็กน้อย

ซึ่งจะนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นักลงทุนจึงเกิดความไม่มั่นใจต่อท่าทีที่เฟดแสดงออกมาว่า ถ้าหากการปรับขึ้นดอกเบี้ยยาวนานกว่าเดิม จุดเริ่มต้นของดอกเบี้ยขาลงเพื่อสู้กับการชะลอหรือถอยตัวทางเศรษฐกิจก็อาจจะล่าช้าไปกว่าเดิมด้วย

จึงเป็นผลให้นักลงทุนทำการปรับพอร์ตลดสินทรัพย์เสี่ยงลง ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจึงแกว่งตัวอยู่ใกล้ระดับ 1,800 ดอลลาร์ ได้โดยไม่ต้องเผชิญแรงขายมากนัก ในขณะที่กองทุน SPDR Gold Trust แสดงยอดซื้อสุทธิเพิ่มขึ้นเพียง 5.79 ตัน (1-20 ธ.ค. 2565) ซึ่งก็สอดคล้องกับการแกว่งขึ้นของราคาทองคำ

ตาราง ราคาทองคำ

แต่อย่างไรก็ตาม หากเรามองกันในแง่ของสถิติด้วยการนำข้อมูลราคาทองคำ spot รายวันแบบย้อนหลังมาพิจารณา เราจะเห็นว่าในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ราคาทองคำมักให้ผลตอบแทนที่ดี หากเราเข้าซื้อล่วงหน้าก่อนตรุษจีน 50 วันทำการ แล้วถือไปขายในวันตรุษจีน

โดยมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนเพียงเล็กน้อย ดังที่แสดงให้เห็นเป็นเส้นสีส้มในภาพ และข้อมูลตัวเลขในตาราง

นอกจากนี้แล้ว ถ้าเราลองเปรียบเทียบกับการเข้าซื้อทองคำในวันตรุษจีน แล้วถือต่อไปอีก 50 วันทำการ เราก็จะเห็นว่าราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนมากกว่าจะมีทิศทางที่ชัดเจน และมักให้ผลตอบแทนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้

อีกทั้งการที่ราคาทองคำบวกขึ้นในช่วงก่อนตรุษจีนก็ไม่ได้ชี้นำว่าราคาทองคำจะเป็นเช่นไรในช่วงหลังตรุษจีน ดังที่แสดงให้เห็นเป็นเส้นสีเทาในภาพ และข้อมูลตัวเลขในตาราง

เมื่อดูราคาทองคำ Spot ในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้ (20 ธ.ค.) ยังถือว่าไม่สายเกินไปที่จะเข้าซื้อ เพราะยังมีช่องว่างให้เข้าเก็งกำไรอยู่ และการที่ราคาทองคำได้ผ่านแนวต้านสำคัญขึ้นมายืนเหนือ 1,800 ดอลลาร์ ก็ยิ่งเป็นสัญญาณในระยะสั้นว่าราคามีแนวโน้มจะไปต่อ ระดับ 1,800 ดอลลาร์

จึงเป็นทั้งแนวรับสำหรับเข้าซื้อเก็งกำไรไปขายในวันตรุษจีน และเป็นได้ทั้งระดับตัดขาดทุนหากราคาไม่สามารถยืนต่อไปได้ด้วยเช่นกัน ผู้ลงทุนจึงจะเห็นได้ว่า หากเราเข้าซื้อที่ 1,800 ดอลลาร์ โอกาสของการได้กำไรจะเปิดกว้างมากกว่าความเสี่ยงที่จะขาดทุนในอัตราส่วนที่มากกว่า 3 ต่อ 1 เท่า

สำหรับใครที่ยังไม่มีทองคำในพอร์ต หรือไม่สามารถหาจังหวะเข้าซื้อที่เหมาะสมได้หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว ท่านอาจนำข้อสมมุติฐานว่าราคาทองคำมักเป็นบวกก่อนตรุษจีนนี้ไปใช้ในปีหน้าหรือปีต่อ ๆ ไปก็ได้

อย่างไรก็ดี โอกาสมักมาคู่กับความเสี่ยง และความเสี่ยงมักนำมาซึ่งผลกำไรสำหรับผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริง