จับตาธนาคารกลางขยับดอกเบี้ย คาดเฟดขึ้น 0.25% หนุนบาทแข็งค่า

ดอกเบี้ย

แบงก์ประเมินกรอบเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ 32.50-33.30 บาทต่อดอลลาร์ จับตาผลประชุมธนาคารกลางสำคัญ คาดเฟดคาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% พร้อมตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญกำหนดทิศทางนโยบายการเงิน มองฟันด์โฟลว์ทยอยไหลออก

วันที่ 29 มกราคม 2566 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 30 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2566) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.50-33.20 บาทต่อดอลลาร์

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามและมีผลกับการเคลื่อนไหวของค่าเงิน จะเป็นการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ โดยตลาดรอดูว่าเฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระดับใด แต่มีการคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นเพียง 0.25% รวมถึงรอดูท่าทีคอมเมนต์นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดจะออกมาในโทนไหน

นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่สำคัญที่ตลาดจับตามอง คือ ตลาดแรงงาน และค่าจ้างจะออกมาขยายตัวเท่าไร ซึ่งมีผลต่อตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงติดตามการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่คาดว่าน่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% และคาดว่าจะยังคงขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนค่าเงินยูโรได้ และค่าเงินดอลลาร์จะไม่ได้อ่อนค่ามาก เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงไม่ได้ชะลอตัวลงเยอะมากนัก

สำหรับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 23-27 ม.ค.) พบว่า ตลาดหุ้นซื้อสุทธิอยู่ที่ 2,900 ล้านบาท และตลาดพันธบัตร (บอนด์) ซื้อสุทธิ 2,200 ล้านบาท ทั้งนี้ คาดการณ์ฟันด์โฟลว์ในสัปดาห์หน้าบอนด์น่าจะทยอยขายเพื่อทำกำไร (take profit) ในตัวสั้น เรื่องจากอัตราผลตอบแทน (Yield) ปรับลดลง อาจจะเห็นการขายประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนหุ้นอาจจะมีแรงซื้อสลับขายอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท

“เราประเมินว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในอัตราที่ชะลอลงอยู่ที่ 0.25% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ว่า 90% แต่โทนการขึ้น 0.25% ยังไม่จบ และขึ้นต่อ และยังไม่มี Indicator ว่าจะลงดอกเบี้ย ทำให้รอบการประชุมเดือนมีนาคมเฟดก็ยังคงไม่ได้มีการปรับ dot plot เพราะเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าอัตราดอกเบี้ย โดยเฟดอยากเห็นเงินเฟ้อต่ำกว่า 5% ทำให้เงินดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวแบบ Side way”

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 30 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ 2566) เคลื่อนไหวอยู่ที่ 32.60-33.30 บาทต่อดอลลาร์

ปัจจัยติดตามผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 1 ก.พ.นี้ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ 4.50-4.75% โดยนักลงทุนจะให้ความสนใจกับการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมถึงสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยในระยะถัดไป

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลภาคการผลิตและบริการ รวมถึงการจ้างงานเดือน ม.ค. ของสหรัฐ และการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ประเด็นในประเทศมีรายงานภาวะเศรษฐกิจเดือน ธ.ค.จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามยอดดุลบัญชีเดินสะพัด


“กระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายน่าจะมีทิศทางชัดเจนมากขึ้นหลังประชุมเฟด”