เอไอเอส ยืนยันซื้อ 3BB-JASIF ปิดดีลไตรมาส 2

AIS1200x800

เอไอเอส ยืนยันเดินหน้าซื้อ 3BB-JASIF คาดปิดดีลซื้อได้ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ เตรียมแผนปรับโครงสร้างการเงิน-โครงสร้างหนี้ 3BB พร้อมเสนอปรับโครงสร้างสัญญาการจ่ายค่าเช่า JASIF ให้เหมาะสม เพื่อแข่งขันธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านได้ด้วยตัวเองในระยะยาว ยันบริษัทไม่มีนโยบายอัดฉีดสภาพคล่องหรือเพิ่มทุนให้ 3BB

วันที่ 29 มีนาคม 2566 นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทขอแจ้งความคืบหน้าว่าบริษัทยังคงดำเนินการต่อในการเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท ทริปเปิ้ลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)

โดยปัจจุบันการเข้าซื้อหุ้นใน TTTBB อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามที่กำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งบริษัทคาดว่าธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุนจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 2 ของปี 2566

นอกจากนี้ตามที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (JAS) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน JASIF ได้ชี้แจงข่าวที่ปรากฏในสื่อเรื่องการจ่ายค่าเช่าให้กองทุนไม่ครบถ้วนหรือล่าช้านั้น บริษัทเล็งเห็นถึงสภาวการณ์การแข่งขันในตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่รุนแรงที่ส่งผลด้านลบต่อผู้ให้บริการมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นสาเหตุหลักที่บริษัทได้เสนอขอปรับโครงสร้างค่าเช่าต่อกองทุน JASIF เมื่อปลายปี 2565 ที่ผ่านมา

โดยบริษัทมีนโยบายที่จะพัฒนาให้ TTTBB สามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพากระแสเงินสดจากบริษัท ภายหลังจากที่ธุรกรรมการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจาก กสทช. บริษัทจะพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของ TTTBB ทั้งในเชิงการเงินและโครงสร้างหนี้ รวมถึงการเสนอปรับโครงสร้างสัญญาการจ่ายค่าเช่าให้กองทุน JASIF ให้เหมาะสม เพื่อให้ TTTBB สามารถแข่งขันในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านต่อไปได้ด้วยตัวเองในระยะยาว โดยบริษัทไม่มีนโยบายที่จะอัดฉีดสภาพคล่องหรือเพิ่มทุนใน TTTBB

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเห็นว่าการเข้าซื้อ TTTBB มีความเหมาะสมตามกลยุทธ์เพื่อขยายการเติบโตในธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านให้แก่บริษัท ดังนั้นการพิจารณาปรับโครงสร้างธุรกิจของ TTTBB ให้เหมาะสมต่อการแข่งขันจะสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทในระยะยาว