โกลเบล็ก ชี้เป้า 9 หุ้นเด่นเลือกตั้ง 2566 จับตาไบเดนถกสภา ด่วน 9 พ.ค.

โกลเบล็ก
ภาพจาก PIXABAY

บล.โกลเบล็ก (GBS) ประเมินหุ้นไทยเดือน พ.ค. พักฐาน เหตุกังวลตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศชะลอตัว จับตา ปธน.ไบเดนเรียกประชุมผู้นำสภา ด่วนวันที่ 9 พ.ค.นี้ หลังคลังสหรัฐส่งสัญญาณไม่มีเงินชำระหนี้ มองกรอบดัชนี 1,500-1,560 จุด แนะลงทุนใน 9 หุ้นที่ได้ประโยชน์หลังการเลือกตั้งเสร็จ

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในเดือนพฤษภาคมมีแนวโน้มพักฐานต่อเนื่องจากเศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคมที่ส่อแววเริ่มชะลอตัวตามการส่งออก

สอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจของต่างประเทศที่อ่อนแอ ทั้งดัชนีภาคการผลิตสหรัฐและจีนที่ชะลอตัว รวมถึงการที่ประเทศฝรั่งเศสถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจาก “AA” สู่ “AA-”จากปัญหาขาดดุลงบประมาณและภาระหนี้สูง

ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่าอาจไม่มีเงินเพียงพอชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมดของรัฐบาลอย่างเร็วที่สุดในเดือน มิ.ย.นี้ หากไม่มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ทำให้ประธานาธิบดีไบเดนเรียกประชุมผู้นำสภา ด่วนในวันที่ 9 พ.ค.นี้

ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรงจากความกังวลว่าสหรัฐเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสหรัฐ กังวลวิกฤตภาคธนาคารสหรัฐ และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มแผ่วลง กดดันให้มีแรงขายหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงคาดการณ์กรอบดัชนีที่ระดับ 1,500-1,560 จุด

บล.โกลเบล็ก
บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในเดือนพฤษภาคม

ขณะที่ปัจจัยในประเทศอยู่ในโทนลบจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่าในช่วงไตรมาส 1/2566 ผู้ประกอบการ SMEs จำนวน 53.4% ยังคงมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นจาก 44.7% ในช่วงไตรมาส 4/2565

ทั้งนี้ สัดส่วนที่ผิดชำระหนี้สูงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่และมีปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ขณะที่สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯเปิดเผยว่า มูลค่าส่งออกในช่วงไตรมาสแรกติดลบ 4.5% และปรับลดเป้าการเติบโตของยอดส่งออกทั้งปีเหลือ 0-1% บ่งชี้ว่าการส่งออกปีนี้แทบจะไม่ขยายตัวจากปีที่ผ่านมา

อีกทั้งยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาในประเทศ อาทิ

  • วันที่ 11 พ.ค. MSCI จะประกาศรายชื่อ Rebalance
  • วันที่ 14 พ.ค. วันเลือกตั้ง
  • วันที่ 15 พ.ค. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลง GDP ไตรมาส 1/66 และเป็นวันสุดท้ายที่กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนส่งงบการเงินรายไตรมาสแรกปี 2566
  • วันที่ 23 พ.ค. ประชุมกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์)
  • วันที่ 31 พ.ค. กำหนดประชุม กนง.ครั้งที่ 3/2566 และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ส่วนปัจจัยต่างประเทศที่ต้องจับตาในวันที่ 9 พ.ค. เป็นวันที่ ปธน.สหรัฐเรียกประชุมสภาคองเกรสพิจารณาปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐเพื่อเลี่ยงผิดชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐก่อนถึงเส้นตายภายในวันที่ 1 มิ.ย.

ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์หลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ได้แก่ กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ค้าปลีก และนิคมอุตสาหกรรม เช่น PYLON, SEAFCO, STEC, CK, CPALL, MAKRO, BJC, WHA และ AMATA

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก ประเมินภาพรวมราคาทองคำในเดือนนี้ ตลาดจับตาผลการประชุม FOMC ซึ่งคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% โดยตลาดคาดเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย

ทั้งนี้ การสิ้นสุดภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นจะเป็นแรงหนุนต่อทองคำ โดยเราคาดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีมีโอกาสจะหลุดแนวรับสำคัญที่ระดับ 3.33% สอดคล้องกับดัชนีดอลลาร์อาจหลุดแนวรับระดับ 101.00 มองเป็นแรงหนุนกับทองคำ


ฝ่ายวิจัยประเมินว่าราคาทองคำอาจยังทรงตัวระดับสูงต่อไป เนื่องจากแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐส่วนใหญ่อาจออกมาต่ำคาด ขณะที่ใกล้สิ้นสุดการปรับขึ้นดอกเบี้ย ทั้งสองปัจจัยข้างต้นเป็นแรงหนุนกับราคาทองคำในเดือนพฤษภาคม หากระหว่างเดือนย่อตัวไม่หลุดแนวรับ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำทยอยเข้าซื้อสะสม