SET จับตา MOU จัดตั้งรัฐบาล

SET จับตา MOU
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (15-19 พ.ค.) ปรับตัวพักฐาน

โดย “ณัฐพล คำถาเครือ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นไทยปรับตัวลงและทำผลตอบแทนแย่กว่า (Underperform) ตลาดหุ้นอื่น ๆ ในภูมิภาค จากความไม่ชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้ยังคงเห็นแรงเทขายหุ้นจากนักลงทุนต่างชาติออกมาอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงการที่นักลงทุนมีการสลัดหุ้นขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับสัมปทานออก เพราะกังวลนโยบายของพรรคก้าวไกลที่อาจกระทบหุ้นเหล่านี้ได้ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐคาดว่าน่าจะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ก็เป็นประเด็นที่จำเป็นต้องติดตาม

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า (22-26 พ.ค.) “ณัฐพล” ประเมินว่า หุ้นไทยน่าจะแกว่งตัวไซด์เวย์ โดยให้แนวรับที่ 1,505 จุด และแนวต้าน 1,550 จุด ซึ่งความชัดเจนในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลน่าจะมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากมีการหารือเตรียมความพร้อมจัดทำ MOU ตั้งรัฐบาล และจะแถลงรายละเอียดในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.

“คาดว่าหุ้นไทยน่าจะไซด์เวย์ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงช่วงที่มีการโหวตนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น”

ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น ดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐ, ตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐ รวมถึงติดตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed Minutes) ที่จะประกาศออกมาช่วงกลางสัปดาห์ ซึ่งอาจจะมีการส่งสัญญาณถึงการดำเนินนโยบาย หรือท่าทีการประชุมครั้งถัดไป

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำหุ้นที่ยังคงทำผลงานได้ดีในช่วงนี้ แม้ว่าตลาดจะมีความผันผวน จากช่วงการจัดตั้งรัฐบาล อย่างหุ้นค้าปลีก เลือก MAKRO, สินค้าอุปโภคบริโภค เลือก OSP, กลุ่มสื่อเลือก ONEE และ BEC และกลุ่มการเกษตร เลือก GSPT