ออริจิ้น ยื่นไฟลิ่ง ONEO ขายไอพีโอ 702.80 ล้านหุ้น

ออริจิ้น

ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ Spin-off “วัน ออริจิ้น” เข้าตลาดหุ้น ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. ขายไอพีโอ 702.8 ล้านหุ้น นำเงินระดมทุนพัฒนาโครงการอสังหาฯ-ชำระหนี้เงินกู้ยืม-ทุนหมุนเวียน

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 นายพีระพงศ์ จรูญเอก กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่บริษัทได้เปิดเผยสารสนเทศ เรื่อง แผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) (ONEO) และการนำหุ้น ONEO ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามแผนการ Spin-off ไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566 ONEO ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยภายใต้แผนการ Spin-off นี้ ONEO จะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนประเภทอื่น ๆ

รวมทั้งเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิ ซึ่งมีหุ้นที่จัดสรรไว้รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ ONEO และ/หรือ บริษัทย่อยของ ONEO (ESOP และ ESOP Warrant) รวมทั้งหมดคิดเป็นจำนวนไม่เกิน 26.13% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ ONEO ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการใช้สิทธิ ESOP Warrant (ภายใต้สมมุติฐานว่ามีการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนและการใช้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิทั้งจำนวน) รวมจำนวนไม่เกิน 702.80 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท

โดยภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน ONEO ลดลงจากเดิม 99.99% เป็นไม่ต่ำกว่า 73.87% ของทุนชำระแล้วของ ONEO ภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนฯ โดย ONEO จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเช่นเดิมต่อไป

เบื้องต้น ONEO มีวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ประกอบด้วย 1.เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับการพัฒนาโครงการและ/หรือการขยายธุรกิจ และ/หรือ 2.เพื่อชำระเงินกู้ยืม และ/หรือ 3.เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินงานของ ONEO

ทั้งนี้บริษัทจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของ ONEO ให้ทราบต่อไป

อนึ่ง ONEO ประกอบธุรกิจพัฒนาและดำเนินกิจการอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) และอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ โดยแบ่งเป็น 4 ประเภทหลัก ได้แก่

  1. ธุรกิจโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์
  2. ธุรกิจอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีก
  3. ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม
  4. ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการให้บริการด้านการบริหารโครงการในกลุ่มธุรกิจของ ONEO