ธปท. ออกเกณฑ์ห้ามแอปธนาคารล่มเกิน 8 ชั่วโมงต่อปี ปรับสูงสุด 5 แสน

Mobile Banking โมบายแบงกิ้ง แอปล่ม แอปธนาคารล่ม

ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกเกณฑ์ใหม่ ห้ามแอปธนาคารล่มเกิน 8 ชั่วโมงต่อปี กำหนดโทษสูงสุด ปรับครั้งละ 5 แสนบาท

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ข่าวสด รายงานว่า นายภิญโญ ตรีเพชราภรณ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ธปท.จะมีการออกแก้ไขประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

โดยได้ระบุถึงบทลงโทษหากระบบขัดข้องนานเกินที่กำหนด ซึ่งได้กำหนดว่าระบบโมบายแบงกิ้งของธนาคารจะขัดข้อง หรือล่มได้ไม่เกิน 8 ชั่วโมงภายใน 1 ปี คือการล่มต้องหยุดชะงัก

“ถ้าหากล่มนานเกิน 8 ชั่วโมงต่อปี จะมีบทลงโทษตามระดับความรุนแรงเริ่มจากตักเตือน สั่งให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข จนโทษสูงสุด คือโทษปรับสูงสุด 500,000 บาทต่อครั้ง และหากไม่ดำเนินการแก้ไขจะปรับเพิ่ม 5,000 บาทต่อวัน”

นายภิญโญกล่าวต่อว่า สถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารพาณิชย์ขัดข้อง เมื่อตรวจดูจากข้อมูลพบว่าธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งมีอัตราการขัดข้อง หรือระบบโมบายแบงกิ้งล่มลดน้อยลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าการปรับปรุงประกาศการกำกับความเสี่ยงด้านไอทีนั้น จะช่วยให้ธนาคารเร่งพัฒนาระบบและการขัดข้องของโมบายแบงกิ้งลดน้อยลงกว่าเดิม

นายภิญโญกล่าวอีกว่า สำหรับสถิติเทคโนโลยีสารสนเทศของธนาคารพาณิชย์ขัดข้อง ข้อมูลไตรมาส 3/2566 ที่เพิ่งออกมาล่าสุด หากดูโมบายแบงกิ้งขัดข้องรวมกันมี 4 ครั้ง ระยะเวลารวม 4 ชั่วโมง น้อยกว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไตรมาสก่อนหน้าที่มีการขัดข้องของโมบายแบงกิ้ง 6 ครั้ง รวมกันนานถึง 11 ชั่วโมง โดยไตรมาส 3 มีธนาคารโมบายแบงกิ้งขัดข้อง ได้แก่

  • ธนาคารไทยพาณิชย์ 2 ครั้งนาน 1 ชั่วโมง
  • ธนาคารทหารไทยธนชาต 1 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง
  • ธนาคารกรุงเทพ 1 ครั้ง นานน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

และเมื่อเทียบไตรมาส 2 ก่อนหน้านั้น มีระบบโมบายแบงกิ้งธนาคารพาณิชย์ขัดข้องรวมกัน 5 แห่ง ได้แก่

  • ธนาคารกรุงเทพ ขัดข้อง 2 ครั้ง แต่ล่มนานถึง 5 ชั่วโมง
  • ธนาคารกรุงไทย 1 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 1 ครั้ง ล่มนาน 2 ชั่วโมง
  • ธนาคารกสิกรไทย 1 ครั้ง ล่มนาน 2 ชั่วโมง
  • ธนาคารทหารไทยธนชาต ล่ม 1 ครั้ง นานน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

ส่วนระบบธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ ในไตรมาส 3 ปี 2566 มีเพียงสาขาของธนาคารเกียรตินาคินภัทรเท่านั้นที่ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมง นอกเหนือจากนั้น ทั้งอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งและตู้เอทีเอ็มไม่มีการขัดข้องเลยแม้แต่ครั้งเดียว