ส่องหุ้นรับอานิสงส์ วีซ่าฟรี หนุนกลุ่มการบิน “AOT-AAV” บวกแรง

หุ้น

โบรกฯ ชี้หุ้นหลายกลุ่มได้ประโยชน์จากมาตรการเปิด “วีซ่าฟรี” ไทย-จีน เผยกลุ่มการบิน “AOT-AAV” รับอานิสงส์มากสุด ตามด้วยกลุ่มเชื้อเพลิงการบิน-โรงแรม-ร้านอาหาร

วันที่ 4 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าว ”ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกาศฟรีวีซ่าถาวรให้นักท่องเที่ยวจีนที่เริ่ม 1 มี.ค. 2567 และจีนยังอนุมัติวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวไทยเช่นกัน ประกอบกับกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไทยรวมปี 2566 มี 28.04 ล้านคน ขยายตัว 151% จากปีก่อน ซึ่งจะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว

โดยนายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มที่จะได้รับอานิสงส์จากนโยบายวีซ่าฟรีถาวรแก่นักท่องเที่ยวจีนนั้น ได้แก่ สายการบินแอร์เอเชีย (AAV) ที่มีสัดส่วนสูงสุดถึง 30% และกลุ่มสนามบิน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) ถัดมาเป็นกลุ่มบริการเชื้อเพลิงการบิน อย่างหุ้น BAFS ในการเติมน้ำมันเครื่องบิน

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มโรงแรม อาทิ CENTEL, ERW, MINT รวมถึงกลุ่มร้านอาหาร อาทิ AU ร้านนวดสปาต่าง ๆ และบริการทางการแพทย์ อาทิ EKH

สำหรับนโยบายวีซ่าฟรีถาวร คาดว่าในปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวจีนวางแผนเข้าเที่ยวไทยได้ง่ายมากขึ้น และจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยได้ถึง 33 ล้านคน จาก 28 ล้านคนในปี 2566 ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นอกจากนโยบายวีซ่าฟรีแล้ว รัฐบาลยังมีนโยบายอื่นที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสนับสนุนหุ้นไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น อาทิ นโยบายอีซี่ อี-รีซีปต์ (easy e-receipt) และดิจิทัลวอลเลต นอกจากนี้ ในไตรมาส 2/2567 จะมีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ที่จะช่วยกระตุ้นการลงทุนของภาครัฐได้มากขึ้นด้วย

ด้านนายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวไทยมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนจากนโยบายวีซ่าฟรีของรัฐบาล ซึ่งบริษัทที่จะได้ประโยชน์หลักคือ บริษัทที่มีฐานลูกค้าเป็นคนจีน

ส่วนหุ้นที่จะได้รับอานิสงส์หลัก คือ AOT, CENTEL, AWC ธุรกิจท่องเที่ยวสปา ส่วนธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ทางอ้อม อาทิ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมอย่าง AMATA และธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย