จุลพันธ์ จี้ กนง. พิจารณาดอกเบี้ยคำนึงประชาชน เงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนติด

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ รมช.คลัง จี้ กนง.พิจารณาดอกเบี้ยนโยบายต้องคำนึกถึงผลกระทบประชาชน เงินเฟ้อติดลบ 4 เดือนติดน่าเป็นห่วง บอกแบงก์กำไรสูงสะท้อนแข็งแกร่งมากแล้ว

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงอัตราเงินเฟ้อเดือน ม.ค.2567 ที่ออกมาติดลบ 1.11% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ต่ำสุดรอบ 35 เดือนนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากกำลังซื้อมันหดหาย

และส่วนหนึ่งอาจจะอ้างได้ว่าเกิดจากมาตรการการช่วยเหลือค่าครองชีพ เช่น ตรึงราคาน้ำมัน ราคาไฟฟ้า จากภาครัฐด้วย แต่สถานการณ์กำลังซื้อหดหายนาน ๆ จนน่าเป็นห่วง สุดท้ายก็จะส่งผลให้ตัวเลขหนี้ภาคครัวเรือนไทยพุ่งสูงไปอีก

“ตอนนี้กำลังซื้อของประชาชนมันหดหาย บวกกับสถานการณ์ตอนนี้ที่ตัวเลขหนี้สูง ทั้งหนี้ภาคครัวเรือน ทำให้ประชาชนไม่ใช้จ่าย เพราะเป็นห่วงเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินของตัวเอง ภาคเอกชนไม่มีการลงทุน ประชาชนก็ไม่มีการบริโภค ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจมันโตต่ำ จะเห็นว่าการเติบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ผ่านมาไปอยู่กลุ่มบนทั้งหมด แต่กลุ่มรากหญ้าไม่ขยายตัวเลย นั้น เพราะมีรายได้ไม่เพียงพอ” นายจุลพันธุ์กล่าว

ส่วนการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการ หรือ กนง.ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.พ. 2567 นั้น อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอัตราดอกเบี้ยคำนึงถึงประชาชนให้มาก โดย กนง.อย่าห่วงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ต้องคำนึงถึงผลกระทบประชาชนด้วย เนื่องจากดอกเบี้ยสูง ถือเป็นภาระประชาชน และต้นทุนภาคธุรกิจ ดังนั้น นโยบายการเงินและการคลังควรต้องมีความสอดประสานกัน

Advertisment

“การพิจารณาดอกเบี้ยเป็นอำนาจของ กนง. ซึ่งรัฐบาลมีความชัดเจนอยู่แล้วว่า ดอกเบี้ยเป็นภาระประชาชน จึงอยากให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ยต้องเชื่อมโยงนโยบายให้ใกล้ประชาชนมากขึ้น จะห่วงแต่เสถียรภาพทางเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่ได้ หากดูระบบสถาบันการเงิน พบว่าแข็งแกร่ง ดูได้จากกำไรแบงก์ที่ออกมาสูง สะท้อนถึงความแข็งแกร่งมาก แต่ปัญหาตอนนี้คือผลกระทบที่เกิดกับประชาชนเป็นอีกมิติหนึ่ง” นายจุลพันธ์กล่าว