SCBX เตรียมประกาศพันธมิตร เวอร์ชวลแบงก์ บิ๊กเทคจีน

SCBX
SCBX

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ หรือ SCBX เตรียมประกาศพันธมิตรเทคโนโลยีจากจีนรายใหม่ จ่อลงชิงไลเซนส์ Virtual Bank ภายในสัปดาห์นี้

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบีเอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้บริษัทจะประกาศพันธมิตร (Partner) เพิ่มเติมอีก 1 ราย ซึ่งเป็นบริษัทเชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีจากประเทศจีนในการยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงนามความร่วมมือกับ KakaoBank ผู้นำด้านธนาคารดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้ง Consortium

ทั้งนี้ การที่มีใบอนุญาต (License) จำนวนเยอะมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะสามารถช่วยเข้าไปให้บริการลูกค้าที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน อย่างไรก็ดี บริษัทจะทำให้ดีที่สุดในการเข้าไปยื่นขอใบอนุญาต ซึ่งไม่สามารถตอบได้ว่าจะอยู่ใน 1 หรือ 3 รายแรกหรือไม่ แต่เชื่อว่าโมเดลจะต้องความสามารถในด้านเทคโนโลยี และความสามารถในการบริหารความเสี่ยง โดยการเอาข้อมูล (Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ ซึ่งหากเดินในรูปแบบนี้จะสามารถเชื่อมกับพันธมิตรได้อีก และจะทำให้ธุรกิจมีความแข็งแรง และมีต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

“การที่มีคนเข้ามาแข่งขันหลายคน อาจจะไม่ต้องตื่นเต้น เพราะยิ่งมีจำนวนมาก จะช่วยคนที่มีรายได้น้อยเข้าถึง แม้ว่าปัจจุบันจะมีธนาคารและน็อนแบงก์ทำสินเชื่อนาโน และไมโครแล้วก็ตาม แต่เราจะต้องมี Engine ใหม่โดยเฉพาะเครื่องมือในการดูข้อมูล และการส่งผ่านต้นทุนที่ถูกไปสู่ลูกค้า”