แจกเงินดิจิทัลวอลเลต ปรับแผน “จุลพันธ์” ยันไม่ติดขัดเปลี่ยนแหล่งเงิน-แผนออก พ.ร.บ.กู้

จุลพันธ์ รมช.คลัง ยันไม่เลื่อนแจกดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ได้ไตรมาส 4/2567 แน่นอน สรุปแหล่งเงิน 10 เม.ย. ชี้หากไม่กู้ 5 แสนล้านไม่ได้ก็มีแหล่งเงินดำเนินโครงการ พร้อมเปิดแผนเงื่อนไขช่วย “ร้านค้าขนาดเล็ก” ได้เงินก่อน

วันที่ 29 มีนาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการหาแหล่งเงินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ว่ากระทรวงการคลังมีความชัดเจนถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ โดยจะต้องนำเสนอให้บอร์ดดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่เป็นผู้ตัดสินใจในรายละเอียด มั่นใจว่าสุดท้ายการประชุมดังกล่าวจะมีคำตอบที่เป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายในวันที่ 10 เมษายน 2567

“มีการเตรียมข้อมูลไว้ครบถ้วน แต่สุดท้ายบอร์ดดิจิทัลวอลเลตชุดใหญ่จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด โดยกระทรวงการคลังไม่ได้ติดขัด และยินดีหากมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดแหล่งเงินจากเดิมที่วางแนวทางไว้” รมช.คลัง กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวว่า ทั้งนี้กระทรวงการคลังบอกไม่ได้ว่าจะยังคงเป็นการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาททั้งหมดหรือร่วมกับการใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 หรือจะไม่ใช้ พ.ร.บ.เงินกู้ ทุกอย่างจะมีความชัดเจนในวันที่ 10 เม.ย.นี้ และไม่ว่าจะเลือกทางใด ก็จะมีแหล่งเงินสำหรับใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเลต และจะไม่มีการเลื่อนออกไปอีก จากเดิมที่คาดไว้ว่าจะเริ่มโครงการได้ในช่วงไตรมาส 4/2567 และเปิดลงทะเบียนร้านค้าได้ภายในไตรมาส 3/2567

ทั้งนี้ นอกจากเรื่องของแหล่งเงินแล้ว ในวันที่ 10 เม.ย. จะให้ความสำคัญกับร้านค้าที่ร่วมโครงการ โดยเฉพาะให้หาคำจำกัดความของ “ร้านค้าขนาดเล็ก” ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายคณะทำงานให้ไปศึกษากลไก ให้การใช้จ่ายดิจิทัลวอลเลต เพื่อให้ประโยชน์ตกอยู่กับร้านค้าขนาดเล็กก่อนเป็นอันดับแรก เงินต้องส่งตรงถึงมือร้านค้าขนาดเล็กก่อน เพื่อป้องกันข้อท้วงติงว่าโครงการนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เพื่อให้มีเงินดิจิทัลหมุนเวียนอยู่ในระบบตามเป้าหมาย 3 ปี

นอกจากนี้ ยังต้องพร้อมสร้างความเชื่อมโยงกับระบบวอลเลตของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงของประชาชน ไม่จำเป็นต้องมีการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังทางเดียวเท่านั้น โดยมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัลไปจัดทำข้อเสนอมา