ก.ล.ต.เล็งตั้ง “กองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน”

รื่นวดี สุวรรณมงคล
รื่นวดี สุวรรณมงคล

ก.ล.ต.เปิดแผนแก้ไขพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ฉบับปัจจุบัน เล็งตั้ง “กองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน” เยียวยานักลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุน ยกเคสต่างประเทศเรียกระดมเงินจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดทุนจัดตั้งกองทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมปรับปรุงพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) ปี 2562 ให้เป็นฉบับที่ 7 เพื่อให้กฎหมายมีความสอดคล้องกับบริบทแวดล้อมที่เปลี่ยนไป โดยได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาประเด็นที่จะแก้ไขปรับปรุง และคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2563 ขณะที่ประเด็นที่คาดว่าจะทำการศึกษาปรับปรุง เช่น การจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน (Investor Protection Fund) เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นกองทุนที่เยียวยาความเสียหายแก่ผู้ลงทุน ยกเว้นในกรณีความเสียหายที่เกิดจากการตัดสินใจลงทุนผิดพลาดที่ผู้ลงทุนจะต้องยอมรับความเสี่ยงด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ในส่วนของเงินที่จะนำมาเยียวยาผู้ลงทุน ในกรณีกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในต่างประเทศจะเป็นเงินที่มาจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดทุน (Stakeholder) ซึ่งก.ล.ต.กำลังศึกษาความเป็นไปได้ต่อไป