“ทีคิวเอ็ม-เครือไทยโฮลดิ้งส์” ซื้อขายหุ้นขยายผลต่อยอดธุรกิจ

ผู้บริหาร TQM ขายบิ๊กล็อต 5.5 ล้านหุ้นให้ “เครือไทยโฮลดิ้งส์” ในราคา 70 บาทต่อหุ้น รับทรัพย์ 385 ล้านบาท พร้อมเข้าซื้อหุ้น SEG 3.6 ล้านหุ้น ราคา 36 บาทต่อหุ้น มูลค่า 129.6 ล้านบาท ภายหลัง ‘เสี่ยเจริญ- คุณหญิงวรรณา’ ขายหุ้น SEG รวม 7.2 ล้านหุ้น มูลค่า 259.2 ล้านบาท หวังขยายผลพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ

นางนภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM เปิดเผยว่าการขายหุ้นบิ๊กล็อตจำนวน 5.5 ล้านหุ้น คิดเป็น 1.83% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท โดยเป็นการขายให้กับ บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) ในราคา 70 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 385 ล้านบาท แม้จะเป็นราคาที่ต่ำกว่ากระดานแต่เพื่อต่อยอดพันธมิตรทางธุรกิจ โดยการขายครั้งนี้จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของตนเองและครอบครัวเหลืออยู่ที่ 58.8%

อย่างไรก็ดีตนเองก็ได้เข้าซื้อหุ้นจาก SEG มาจำนวน 3.6 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 36 บาท มูลค่า 129.6 ล้านบาท แต่จะไม่ได้เป็นการ Swap หุ้น เพราะเป็นลักษณะการผนึกกำลังร่วมกัน ในการเพิ่มช่องทางการขายผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างการเติบโตของทั้งสองบริษัท

โดยช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากของ TQM จากระดับราคาไอพีโอที่ 23 บาท เนื่องจากนักลงทุนมีความเข้าใจมากขึ้นในภาพรวมของบริษัท เพราะไม่ได้มีความเสี่ยงในการทำธุรกิจประกันวินาศภัยหรือประกันชีวิต เนื่องจากภาพรวมของธุรกิจเป็นการรับรู้รายได้จากค่าคอมมิชชั่น ในฐานะนายหน้าประกันภัย ไม่ได้มีการรับความเสี่ยงไว้เอง ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของรายได้และกำไร และมีเทรนด์ที่จะเติบโตต่อ ทำให้ตัวราคาหุ้นปรับขึ้นมา

ปัจจุบันมีบริษัทประกันชีวิตและประกันภัยถือหุ้น TQM ประกอบด้วยรวม 13.8% อาทิ บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) ถือหุ้นจำนวน 1.42% บริษัท วิริยะประกันภัย ถือหุ้น 4% บริษัท กรุงเทพประกันภัย ถือหุ้น 3.25% บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต ถือหุ้น 1.45% บริษัท เมืองไทยประกันภัย ถือหุ้น 1% และบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต ถือหุ้น 0.83%

ข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของผู้บริหาร (แบบ 59) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG) ได้ขายหุ้น SEG ออกมาเมื่อวันที่ 20 ม.ค.2563 จำนวน 3.6 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 36 บาท มูลค่า 129.6 ล้านบาท และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี รองประธานกรรมการ SEG ได้ขายหุ้น SEG ออกมาเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2563 จำนวน 3.6 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 36 บาท มูลค่า 129.6 ล้านบาท