เงินบาทแข็งค่าหลุด 29.91 บาท/ดอลลาร์ หลังไทยติดโผบิดเบือนค่าเงิน

ค่าเงินบาท

เงินบาทแข็งค่าหลุด 30 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวอยู่ระดับ 29.91 บาท/ดอลลาร์ หลังจากไทยติดรายชื่อกลุ่มประเทศที่จะถูกจับตาอย่างใกล้ชิดของกระทรวงคลังสหรัฐฯ

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงเช้าวันนี้ (17 ธ.ค.) เงินบาทแข็งค่าทะลุแนว 30 บาทต่อดอลลาร์ มาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 29.91 บาทต่อดอลลาร์ หลังจากที่ไทยติดรายชื่อกลุ่มประเทศที่จะถูกจับตาอย่างใกล้ชิด (Monitoring List) จากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ นอกจากนี้เงินดอลลาร์ยังมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินต่อเนื่องจากผลการประชุมเฟดเมื่อคืนนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้คาดไว้ที่ 29.80-30.15 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านเดือน พ.ย. ผลสำรวจกิจกรรรมภาคการผลิตเดือน ธ.ค.ของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ทางด้านนางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การที่ประเทศไทยถูกจัดอยู่ใน monitoring list ไม่มีนัยสำคัญต่อธุรกิจที่มีการค้าการลงทุนกับสหรัฐฯ ซึ่งภาคธุรกิจไทยและสหรัฐฯ ยังคงดำเนินธุรกิจกันได้ตามปกติ และการประเมินดังกล่าวไม่กระทบต่อการดำเนินนโยบายของ ธปท. เพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินภายในประเทศ รวมถึงการดูแลเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นไปตามหน้าที่ของธนาคารกลางและความจำเป็นของสถานการณ์