GULF ปรับแผนขายบริษัทลงทุนเงินดิจิทัล “ไบแนนซ์” ให้ GIH

GULF คริปโท

กัลฟ์ปรับแผนการลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ขายบริษัทที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลของ “ไบแนนซ์” ให้กับ GIH ด้วยมูลค่า 1,681.67 ล้านบาท เป็นของ “สารัชถ์ รัตนาวะดี” ถือหุ้น 99.99%

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัทจำหน่ายเงินลงทุนทั้งหมดของบริษัท ใน Gulf International Investment Limited (GIIL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ100 และเป็นบริษัทที่ลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB Coin ของ Binance ให้แก่ บริษัท กัลฟ์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (GHT) ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่ถือหุ้นใน GULF ในสัดส่วนร้อยละ 4.86

โดยมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งสิ้นประมาณ 50.10 ล้านดอลลาร์ มูลค่า 1,681.67 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับต้นทุนการลงทุนใน GIIL ของบริษัท โดยการทำธุรกรรมดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานและงบการเงินของบริษัท ซึ่งถือเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งเงินลงทุนของบริษัทใน GIIL เป็นผลให้ GIIL สิ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของ GULF

รายงานระบุว่า GHT จะทำการชำระเงินให้แก่บริษัท โดยแบ่งการชำระเป็น 2 งวดคือ (1) ชำระเงินในสัดส่วนร้อยละ 20 ของมลูค่ารวม 1,681.67 ล้านบาท ณ วันที่ทำการโอนหุ้น และ (2) ชำระเงินในสัดส่วนร้อยละ 80 ของมูลค่ารวมของรายการภายใน 30 วันจากวันลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchase Agreement)

สำหรับ GHT เป็นนิติบุคคลที่มีบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับ GULF เนื่องจาก นายสารัชถ์ รัตนาวะดี เป็นผู้บริหาร กรรมการ และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GULF ในสัดส่วนร้อยละ35.55 เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GHT ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2565)

โดยคณะกรรมการบริษัท มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติการเข้าทำรายการนี้เนื่องจากพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเห็นว่าการจำหน่ายหุ้นทั้งหมดใน GIIL มีความสมเหตุสมผล และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของ GULF เมื่อเปรียบเทียบกับการตกลงเข้าทำรายการกับบุคคลภายนอกที่เป็นอิสระ

ทั้งนี้ GULF ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อ 25 มีนาคม 2565 เรื่องการจัดตั้ง Gulf International Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 โดยมีทุนจดทะเบียน 100,000 ดอลลารส์หรัฐ วัตถุประสงค์ดำเนินธุรกิจและลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล สินทรัพย์ดิจิทัล ธุรกิจเทคโนโลยีบล็อกเชน และบริการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล