ผู้ว่าการ ธปท. แนะภาคการเงิน-ธุรกิจปรับตัวรับความเสี่ยงใหม่

เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ
เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

“เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าฯ ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวชัดเจน ชี้ปัญหาเงินเฟ้อสูง-การปรับนโยบายการเงินเศรษฐกิจประเทศหลัก กดดันตลาดเกิดใหม่ผันผวน แนะทุกภาคส่วนปรับตัวรับมือความท้าทายใหม่

วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวภายในงานมอบรางวัล MONEY & BANKING AWARDS 2022 ว่า วันนี้เราเห็นเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิดชัดเจนขึ้น และคาดว่าการฟื้นตัวจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แม้เราจะยังต้องเจอกับปัญหาเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมถึงความท้าทายจากการปรับนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลักและปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ทำให้ตลาดการเงินและตลาดทุนของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รวมถึงไทยต้องผันผวนสูง

แต่ระบบการเงินและสถาบันการเงินของไทยยังมีศักยภาพที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และทำงานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ บริบทเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปมากเมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตโควิด-19 ทำให้ทุกภาคส่วนนิ่งเฉยไม่ได้ต้องปรับตัว ในส่วนของนโยบายและมาตรการทางการเงินก็ต้องปรับให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงินและสมดุลความเสี่ยงใหม่ที่ให้น้ำหนักกับเงินเฟ้อมากขึ้น

โดยเน้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด ขณะเดียวกัน ภาคการเงินและภาคธุรกิจก็ต้องปรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อเพิ่มความทนทานและรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ซึ่งผลงานของทุกท่านที่ได้รับรางวัลในปีนี้ สะท้อนถึงศักยภาพขององค์กรในภาคการเงินและธุรกิจของไทยที่สามารถเรียนรู้ ปรับตัว และพัฒนาตนเองได้อย่างทันการณ์มาโดยตลอด

“มองไปข้างหน้า เชื่อว่าความท้าทายจะยังมีต่อเนื่อง ขอให้ทุกท่านรักษาคุณภาพและมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจ พร้อมกับพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป เพื่อให้องค์กรของท่านมีความมั่นคง และช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน”