ตำรวจรอผลตรวจ โรงงานอินโดรามา ก่อนแจ้งข้อหากรณีสารเคมีรั่วไหล

โรงงาน อินโดราม indorama นครปฐม นครชัยศรี

ตำรวจยังไม่แจ้งข้อหา โรงงานอินโดรามา นครปฐม หลังเกิดสารเคมีรั่วไหล คนในพื้นที่โอด ทนมาหลายปี ร้องเรียนหลายครั้งแล้วเงียบ

วันที่ 23 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานความคืบหน้ากรณี สารเคมีรั่วไหล จากกระบวนการผลิตพลังงานความร้อนด้วยน้ำมันและถ่านหินของ บริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) ถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ช่วงเช้าวันที่ 22 กันยายนว่า นอกจากอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ซึ่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมมอบหมายให้ออกคำสั่งหยุดประกอบกิจการโรงงานบางส่วน (หม้อต้มน้ำมันร้อนที่ชำรุด) และปรับปรุงแก้ไขเครื่องจักรให้เป็นปกติ ก่อนประกอบกิจการ โดยมีคำรับรองจากผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม

ทั้งนี้ ต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 และเมื่อได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโรงงานแล้วเสร็จ ให้แจ้งเป็นหนังสือต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบติดตามการปฏิบัติตามคำสั่งต่อไปนั้น

ชาวบ้านรายหนึ่งใน ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี กล่าวว่า จากเหตุการสารเคมีรั่วไหลส่งกลิ่นเหม็นเป็นวงกว้างเมื่อวานนี้รู้สึกว่ารุนแรงมาก ปกติปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากโรงงานนี้ชาวบ้านร้องเรียนไปก็เงียบ ทนดมกลิ่นมาหลายปีจนชินชา ไม่รู้ว่าหน่วยงานที่ดูแลเรื่องอุตสาหกรรมทำไมไม่ค่อยใส่ใจปัญหาของชาวบ้าน

จนกระทั่งเกิดเหตุนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมลงมาดูเอง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะระดับกระทรวงอุตสาหกรรม โดยปลัดกระทรวงมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดดำเนินการตามมอบหมาย เรียกว่าเป็นการสั่งการข้ามหัวผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งกำกับดูแลส่วนท้องถิ่น

พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ จำปาศรี รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.นครชัยศรี เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมส่วนเกี่ยวข้องไว้แล้วตามกระบวนการ ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดกับทางบริษัท ซึ่งต้องรอผลการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ วิศวอุตสาหกรรมจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และอื่นๆ ประกอบการพิจารณา

ส่วนผู้ได้รับผลกระทบนั้นจะรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยจากโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีผู้ได้รับผลกระทบไปรับการรักษา และยังไม่มีใครเข้ามากล่าวโทษ ร้องทุกข์ และ/หรือประชาชนท่านใดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.นครชัยศรี ได้ เพื่อสอบสวนไว้เป็นหลักฐานเบื้องต้น

มติชนรายงานเพิ่มเติมว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ คพ.ติดตามเฝ้าระวังกรณีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานบริษัท อินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด (มหาชน) จ.นครปฐม และให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างใกล้ชิด โดย คพ. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณด้านท้ายลมจากโรงงานดังกล่าว ในระยะ 1-20 กิโลเมตร จำนวน 6 จุด

“โดยผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศ จุดที่ 1 โรงเรียนวัดปุรณาวาส (เวลา 11.30 น.) จุดที่ 2 โรงเรียนสาธิตนานาชาติมหาวิทยาลัยมหิดล ( เวลา 11.40 น.) จุดที่3 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบมหามงคล (เวลา 11.58 น.) จุดที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย (เวลา 12.05 น.) จุดที่ 5 โรงพยาบาลสามพราน (เวลา 12.50 น.) จุดที่ 6 โรงเรียนวัดไร่ขิง( เวลา 13.00 น.) ทุกจุด ตรวจไม่พบสารอินทรีย์ระเหยง่าย และได้แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ” นายอรรถพล กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง