ประธาน ปปง. ลาออก หลัง “ชูวิทย์” แถลงพัวพันทุนจีนธุรกิจสีเทา

ประธาน ปปง. ลาออก

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ยื่นหนังสือลาออกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลัง “ชูวิทย์” ออกมาแฉ บิ๊ก ปปง.มีเอี่ยวทุนจีนทำธุรกิจสีเทา 

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีนายชูวิทย์ กลมวิศิษฎ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ออกมาตั้งโต๊ะแถลงถึงการทำธุรกิจสีเทาของนายทุนจีน โดยพาดพิงว่าบิ๊ก ปปง.มีเอี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

ล่าสุดนายชูวิทย์ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เผยว่าประธาน ปปง.ได้ยื่นหนังสือลาออกแล้ว หลังตนได้พาดพิงถึง พร้อมชมในการตัดสินใจที่กล้าหาญครั้งนี้ว่า

“ประธาน ปปง.ลาออก ผมพาดพิงถึงประธาน ปปง. และทำให้ท่านตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ต้องยอมรับว่าเป็น “ลูกผู้ชาย” ชื่นชมความกล้าหาญในการตัดสินใจ เมื่อประชาชนไม่มีตำแหน่งแห่งหนอย่างผมพูด และท่านไม่ตอบโต้ ไม่ปฏิเสธ ไม่กอดอำนาจเอาไว้ หรือแม้แต่แก้ตัวต่อหน้าสื่อ กลับตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวลาออกโดยทันที

ถือว่าเป็นวิถีทางที่หาได้ยากยิ่งสำหรับคนมีอำนาจในสังคมไทยทุกวันนี้ เพื่อตอบข้อครหา และพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิ ไร้ซึ่งตำแหน่งเป็นเกราะป้องกัน

ในนามประชาชน ขอคารวะการตัดสินใจนี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ดีแก่ทุกหน่วยงานรัฐในประเทศไทย พลังของประชาชนยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด และผมจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งใด ๆ ทางการเมือง”

ทั้งนี้ มีเอกสารที่นายชูวิทย์อ้างถึงระบุว่า พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธาน ปปง. ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอลาออกเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มความสามารถ จึงขอลาออกจากประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน