รถบรรทุก-รถสิบล้อ ต้องบรรทุกน้ำหนักเท่าไหร่ ? ถึงไม่ผิดกฎหมาย

รถบรรทุก รถพ่วง รถสิบล้อ ต้องบรรทุกน้ำหนักเท่าไหร่? ถึงจะไม่ถูกจับ ไม่โดนปรับ และไม่ผิดกฎหมาย
แฟ้มภาพ

รถบรรทุก รถพ่วง รถสิบล้อ ต้องบรรทุกน้ำหนักเท่าไหร่ ? ถึงจะไม่ถูกจับ ไม่โดนปรับ และไม่ผิดกฎหมาย

จากกรณีที่มีกระแสเกี่ยวกับสติ๊กเกอร์ติดรถบรรทุกที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งระบุว่าเป็นสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวงเพื่อใช้ในการผ่านทาง โดยไม่ต้องผ่านการตรวจชั่งน้ำหนักนั้น ผู้ประกอบการขนส่งหลายองค์กรต่างก็ได้ออกมายอมรับว่า ส่วยสติ๊กเกอร์ทางหลวงมีอยู่จริง และมีมานานแล้ว วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อกำหนดน้ำหนักบรรทุกซึ่งมีพิกัดตามกฎหมาย ดังนี้

โดยปัจจุบัน พ.ร.บ.ทางหลวง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดพิกัดน้ำหนักรถบรรทุกสิบล้อต้องรวมไม่เกิน 50.5 ตัน จากเดิมที่เคยอนุญาตให้บรรทุกได้ถึง 58 ตัน

น้ำหนักรถบรรทุกที่ถูกต้องแบ่งตามประเภทรถ 

รถบรรทุกขนาด 4 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 9.5 ตัน

รถบรรทุกขนาด 6 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 15 ตัน

Advertisment

รถบรรทุกขนาด 10 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน

รถพ่วง 6 เพลา 22 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 50.5 ตัน

อัตราค่าปรับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน

สำหรับอัตราค่าปรับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน กฎหมายระบุไว้ว่า สำหรับโทษหากฝ่าฝืนบรรทุกน้ำหนักเกินจะมีโทษปรับเริ่มต้นที่ 1 หมื่นบาท

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งจะมีการเรียกร้องให้มีการเพิ่มน้ำหนักการบรรทุกแล้ว แต่ยังไม่เป็นผลสำเร็จ เพราะต้นทุนต่อเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่บรรทุกได้น้อยลง ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการผ่อนผันอนุญาตให้ บรรทุกได้ถึง 58 ตัตามข้อกำหนดของกรมทางหลวงเดิม เมื่อต้องบรรทุกเกินกว่า 50.5 ตัน หากเกินเพียงแค่หน่วยเดียวจึงถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

Advertisment

กรณีสติ๊กเกอร์ส่วยทางหลวงนั้น คนในวงการยอมรับว่ามีมานานแล้ว ซึ่งในอดีตสติ๊กเกอร์แต่ละแบบใช้ได้ในพื้นที่บริเวณกว้างหลายจังหวัด แต่ช่วงหลัง ๆ มานี้เปลี่ยนเป็นใช้ได้เฉพาะพื้นที่แคบลง เช่น ใช้วิ่งได้เฉพาะเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งที่ไม่ข้ามจังหวัด หรือใช้วิ่งได้เฉพาะโซนจังหวัดใกล้เคียงกันเท่านั้น จึงทำให้มีสติ๊กเกอร์หลายรูปแบบ แต่ละแบบใช้ได้เฉพาะเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเท่านั้น