การทางพิเศษฯ แนะใช้ Easy Pass อย่างน้อยปีละครั้ง เลี่ยงค่ารักษาบัญชี

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แนะนำผู้ใช้งาน Easy Pass ให้ใช้อย่างน้อยปีละครั้ง หลีกเลี่ยงการถูกเก็บค่ารักษาบัญชีเดือนละ 25 บาท เตือนหากมูลค่าเหลือศูนย์ ถูกยกเลิกการใช้งานทันที

วันที่ 15 กันยายน 2566 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กแฟนเพจ แจ้งการจัดส่งจดหมายเตือนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass สำหรับผู้ใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติที่ไม่มีการใช้งานเกิน 1 ปี โดยได้เริ่มทยอยดำเนินการจัดส่งจดหมายเตือนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566

โดยระบุว่า การทางพิเศษฯ ได้เปิดให้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ และส่งมอบบัตร Easy Pass พร้อมอุปกรณ์ให้ผู้ใช้บริการ โดยไม่มีการเรียกเก็บเงินค่าประกันบัตรในการสมัครใช้บริการ ซึ่ง กทพ.รับภาระต้นทุนค่าอุปกรณ์บัตร Easy Pass มาตั้งแต่ปี 2555 และได้คืนค่าประกันให้ผู้ใช้ Easy Pass ไปเป็นที่เรียบร้อย

หากแต่มีผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่ง ที่ไม่นำบัตร Easy Pass ไปใช้ผ่านทางพิเศษ หรือหยุดการใช้งานต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาเกิน 1 ปี ทั้งยังไม่มีการติดต่อเพื่อยกเลิกการใช้งานบัตร Easy Pass ส่งผลให้การทางพิเศษฯ มีต้นทุนในการจัดหาบัตร Easy Pass เพิ่มสูงขึ้น และเกิดค่าใช้จ่ายในการจัดการ และดูแลรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษ ในบัตร Easy Pass ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว

ซึ่งปัจจุบัน การทางพิเศษฯ พบว่ามีบัตร Easy Pass ที่มีการเคลื่อนไหวเกิน 1 ปี คิดเป็น 25% ของจำนวนบัตร Easy Pass ทั้งหมดในระบบ กทพ. จึงมีความจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass สำหรับผู้ใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติที่ไม่มีการใช้งานเกิน 1 ปี นับแต่วันที่ประกาศการทางพิเศษแห่งประเทศไทยนี้ใช้บังคับ (1 ตุลาคม พ.ศ. 2565)

ซึ่งจะต้องชำระค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass ในอัตราเดือนละ 25 บาท หรือไม่เกินมูลค่าคงเหลือในบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางพิเศษในบัตร Easy Pass และหากถูกหักค่าธรรมเนียมเป็น 0 บาท กทพ.จะดำเนินการยกเลิกการใช้งานและปิดบัญชีเงินสำรองค่าผ่านทางบัตร Easy Pass

การทางพิเศษฯ ยังแนะนำว่า ให้ผู้ใช้บัตร Easy Pass ขึ้นใช้ทางพิเศษ หรือเติมเงินสำรองค่าผ่านทางเพียงปีละ 1 ครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าดูแลบัญชี และขอเชิญชวนผู้ใช้ทางพิเศษอัพเดตบัตร Easy Pass เดิม ให้เป็น Easy Pass Plus (+) เพื่อให้สามารถใช้ได้ทั้งระบบ M-Flow ในอนาคต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ EXAT Call Center โทร.1543 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ภาพจาก – การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ทำความเข้าใจ การเก็บค่ารักษาบัญชี Easy Pass

สำหรับแนวทางการเรียกเก็บค่ารักษาบัญชีบัตร Easy Pass ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องเกิน 1 ปี ตามที่มีการประกาศเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นั้น

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ระบุแนวทางไว้ดังนี้

  1. เก็บค่ารักษาบัญชีเดือนละ 25 บาท สำหรับบัญชี Easy Pass ที่ไม่ได้ใช้งานต่อเนื่องเกิน 1 ปี
  2. การทางพิเศษฯ จะส่งหนังสือแจ้งเตือนล่วงหน้าในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม
  3. หากบัญชี Easy Pass ถูกหักเงินหรือเงินในบัญชีบัตร มีเงินคงเหลือ 0 บาท การทางพิเศษฯ จะแจ้งยกเลิกและปิดบัญชีบัตรนั้น
ภาพจาก – การทางพิเศษแห่งประเทศไทย