สิทธิบัตรทอง ติดโควิด-19 ใช้แอป Telemedicine-รับยาฟรี เช็กรายละเอียด

โควิด19 Covid19 สุขภาพ

สปสช.ให้ผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง อาการไม่มาก พบแพทย์ผ่าน Telemedicine-รับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน เช็กรายละเอียดทำอย่างไร แอปไหนใช้สิทธิบัตรทองได้

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในระยะนี้ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ด้วยความห่วงใยต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะการเข้าถึงบริการสุขภาพ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ได้มอบให้ สปสช.จัดเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีอาการไม่มากให้ได้รับการดูแล ช่วยเพิ่มความสะดวกการเข้ารับบริการ ขณะเดียวกัน ยังช่วยลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล

ไม่ว่าจะบริการการแพทย์ทางไกลในลักษณะผู้ป่วยนอกทั่วไป” (OP Telemedicine) ซึ่งครอบคลุมรักษา 42 กลุ่มโรคและอาการ และบริการดูแลโรคทั่วไป หรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) ที่ร้านยา ซึ่งจะรวมถึงการดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ด้วย

4 แอป Telemedicine ใช้สิทธิบัตรทองได้

ในส่วนบริการการแพทย์ทางไกลนั้น ประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง 30 บาท ที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถรับบริการผ่าน 4 แอปพลิเคชั่นได้ ซึ่งนอกจากพบแพทย์ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการที่ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยแล้ว ยังมีการจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยด้วย โดย 4 แอปพลิเคชั่นนี้ ประกอบด้วย

1.แอปพลิเคชั่น Clicknic (คลิกนิก) ให้บริการโดยบริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด
(https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57) รับผู้ป่วยโควิด-19 อาการสีเขียวและเหลือง รวมถึงกลุ่ม 608 ให้บริการทั่วประเทศ

2.Totale Telemed (โททอลเล่ เทเลเมด) โดยบริษัท โททอลเล่ เทเลเมด
(https://lin.ee/a1lHjXZn) รับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกประเภท เด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ กลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์) ให้บริการทั่วประเทศ

3 แอปพลิเคชั่น MorDee (หมอดี) ให้บริการโดยบริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด
(https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p) รับผู้ป่วยโควิด-19 เฉพาะกลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608) ให้บริการทั่วประเทศ

4 แอป Saluber MD โดยบริษัท ซาลูเบอร์เอ็มดี (www.telemed.salubermdthai.com) รับผู้ป่วยโควิด-19 เฉพาะกลุ่มสีเขียว (ไม่รับกลุ่ม 608) ให้บริการเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม

ติดโควิด อาการไม่มาก รับยาที่ร้านขายยาได้

นพ.จเด็จกล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนของบริการดูแลโรคทั่วไป หรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย (common illnesses) ที่ร้านยานั้น เป็นการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่มากเช่นกัน นอกจากมีการสอบถามอาการและจ่ายยาตามอาการให้กับผู้ป่วยโควิด-19 โดยเภสัชกรวิชาชีพแล้ว ยังมีการติดตามอาการผู้ป่วยภายใน 72 ชั่วโมง

ซึ่งปัจจุบันมีร้านยาที่เข้าร่วมให้บริการดูแลผู้ป่วยกับ สปสช.จำนวน 1,429 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งผู้ป่วยสามารถเข้ารับบริการโดยใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน โดยสังเกตป้าย “ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการเจ็บป่วยเล็กน้อย”

เลขาธิการ สปสช.กล่าวอีกว่า ทั้ง 2 บริการนี้ ผู้มีสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วยด้วยโรคโควิด-19 สามารถรับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ข้อดีคือผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาล ไปที่ร้านยาใกล้บ้านที่มีป้าย “ร้านยาคุณภาพของฉัน” ก็รับบริการได้

กรณีอยู่ที่บ้านก็สามารถเลือกรับบริการเทเลเมดิซีน ผ่าน 4 แอปที่ว่านี้ได้ เมื่อแพทย์ซักประวัติ ประเมินอาการก็จะส่งยามาให้ที่บ้าน เป็นทางเลือกบริการสำหรับผู้ป่วยโควิด-19

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยหรือไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการ สามารถติดต่อมาที่สายด่วน สปสช. 1330 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเป็นบริการโทร.ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย