รถไฟฟ้าสายสีชมพู ซ่อมเสร็จแล้ว เปิดเต็มรูปแบบ 30 สถานี 1 ก.พ. 67

รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้า ขบวนรถ น้องนมเย็น
(แฟ้มภาพ) ศูนย์ภาพเครือมติชน

สุรพงษ์ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่เช็กความพร้อมรถไฟฟ้าสายสีชมพู ซ่อมรางจ่ายไฟหลุดเสร็จแล้ว เตรียมเปิดเต็มรูปแบบ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เก็บค่าโดยสารอัตราปกติ 15-45 บาท 

วันที่ 31 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการให้บริการเดินรถของรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี (MRT สายสีชมพู)

ภายหลังเกิดเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้า (Conductor Rail) หลุดร่วงจากทางวิ่ง บริเวณสถาบันโรคทรวงอก ใกล้สถานีแคราย จนถึงบริเวณ Pocket Track ก่อนถึงสถานีกรมชลประทาน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทผู้รับสัมปทาน NBM ได้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขระบบรางจ่ายกระแสไฟฟ้าของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู อย่างต่อเนื่อง จนติดตั้งระบบรางจ่ายไฟจนมีความพร้อมใช้งานเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งที่ผ่านมา รฟม.และบริษัทผู้รับสัมปทาน NBM ได้ร่วมกันติดตามและตรวจสอบความเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถเปิดให้บริการเดินรถอย่างต่อเนื่อง ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชน

ดังนั้น ในวันนี้กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง (ขร.) รฟม. และผู้รับสัมปทาน NBM จึงได้ร่วมกันทดลองเดินรถจากสถานีกรมชลประทาน (PK05) ถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) เพื่อทดสอบความพร้อมของระบบและสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้แก่ประชาชน

ซึ่งจากการทดลองเดินรถทั้ง 5 สถานี โดยพบว่าระบบการเดินรถมีความราบรื่นเรียบร้อยดี และหลังจากนี้บริษัทผู้รับสัมปทาน NBM จะเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้ง 30 สถานี ซึ่งผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนที่สถานีกรมชลประทาน (PK05) และจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15-45 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

นายสุรพงษ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการที่ให้ความร่วมมือในการช่วยกันแก้ไขปัญหาและลุล่วงไปได้ด้วยดี เพื่อคืนความสะดวกให้พี่น้องประชาชนกลับมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ปกติเหมือนเดิม