กระทรวงสาธารณสุข รับ “แอสตร้าเซนเนก้า” ล็อตแรกที่ผลิตในประเทศไทย

อนุทินรับมอบวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตลอตแรกในประเทศ เตรียมกระจายส่งโรงพยาบาลทั่วประเทศ 2 ยี่ห้อ รวม 6 ล้านโดส ภายในเดือนนี้

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 เวลา 09.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค รับมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ประธานรับมอบจากนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า สัปดาห์นี้จะมีวัคซีนทั้งจากแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ไปถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ มีการจัดส่งอีกหลายงวด ตลอดเดือนมิถุนายน ประมาณ 6 ล้านโดสไป ในการจัดสรรวัคซีน แล้วแต่จำนวนวัคซีนที่เข้ามาแต่ละรอบ แต่ละเดือน โดยให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน มีการพิจารณาความรุนแรงการระบาด พื้นที่การท่องเที่ยว การฟื้นฟู และจำนวนประชากร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตได้ลอตแรก จำนวน 1.8 ล้านโดส ให้บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำกัด

ก่อนหน้านี้ (31 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปุมวัน ว่า ขอให้มั่นใจรัฐบาลถึงการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัคซีน พร้อมยืนยันว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเข้ามาไทย และฉีดให้กับประชาชนในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ อย่างแน่นอน