วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านแล้ว 14 ล็อต ประยุทธ์ ปักหมุด ฉีด 7 มิ.ย.

ประยุทธ์-แอสตร้าเซนเนก้า

กรมวิทยาศาสตร์ฯ เผย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านการตรวจเพิ่ม 5 ลอต รวมของเดิมเป็น 14 ล็อต “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” มั่นใจเข้าไทยตามนัด เริ่มฉีด 7 มิ.ย. 64 

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ได้ส่งตัวอย่างวัคซีนรุ่นที่ผลิตในประเทศไทยให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 9 ลอตการผลิต ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการรับรองผลการตรวจสอบเรียบร้อย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับตัวอย่างวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เพิ่มเติม 5 ลอตการผลิต และผลการตรวจออกมาผ่านมาตรฐานทุกตัวอย่าง ซึ่งเมื่อรวมกับก่อนหน้านี้ 9 ลอต จะมีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในประเทศไทยที่ผ่านมาตรฐานรวม 14 ลอต

อย่างไรก็ตาม การจะออกลอตรีลีส เพื่อนำวัคซีนออกไปใช้ได้ ต้องรอเอกสารข้อมูลสรุปการผลิตและการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) ซึ่งตรงนี้อยู่ที่บริษัทผู้ผลิต และเป็นไปตามที่เคยชี้แจงว่า เนื่องจากการผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นการผลิตลอตแรก ๆ ทางแอสตร้าเซนเนก้า โอบอล เลยต้องมีการตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ อย่างละเอียด

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปุมวัน ระบุว่า ขอให้มั่นใจรัฐบาลถึงการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัคซีน พร้อมยืนยันว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเข้ามาไทย และฉีดให้กับประชาชนในวันที่ 7 มิถุนายน นี้ อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้เผยแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทยปี 2564 ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะนำเข้าทั้งสิ้น 61 ล้านโดส แบ่งออกเป็นรอบแรก 26 ล้านโดส ในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2564 โดยในเดือนมิถุนายนนี้ จะนำเข้า 6 ล้านโดส