สธ.เตรียมซื้อวัคซีนโควิดต่อจากสหภาพยุโรป ราคาอาจสูงกว่าประเทศอื่น

สธ.จ่อซื้อแอสตร้าจากสหภาพยุโรป
ภาพวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า REUTERS/Juarawee Kittisilpa

กระทรวงสาธารณสุข-กระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเสนอครม. ซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากสหภาพยุโรป เดือนละ 2 ล้านโดส 4 เดือน ในราคาที่อาจจะสูงกว่าประเทศกำลังพัฒนาที่เคยซื้อ 

วันที่ 27 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 13/2564 ของศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 มีการเสนอเรื่อง การจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อจากสภาพยุโรป

ระบุความเป็นมาว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุข (กรมควบคุมโรค) ได้รับหนังสือจากกระทรวงการต่างประเทศ รับทราบข้อมูลว่า สหภาพยุโรปมีวัคซีนโควิด-19 จากบริษัท AstraZeneca และบริษัท Pfizer/BioNTech ที่สามารถขายต่อให้ประเทศไทย

การซื้อขายต้องผ่านคณะกรรมการอำนวยการ (Steering committee) ของสหภาพยุโรป ซึ่งจะประสานกับประเทศสมาชิกที่พร้อมขายวัคซีนให้ไทย โดยวัคซีนจะถูกจัดส่งตรงจากบริษัทผู้ผลิต ไม่ใช่การส่งวัคซีนที่มีอยู่แล้วในประเทศสมาชิก

สำหรับราคาขายและการส่งระบุว่า ราคาขายเป็นราคาที่ผู้ผลิตวัคซีนได้ตกลงทำสัญญาไว้กับสหภาพยุโรป โดยไม่คิดกำไรใด ๆ แต่ราคาอาจจะสูงกว่าราคาวัคซีนที่ประเทศกำลังพัฒนาเคยซื้อ

  • วัคซีน AstraZeneca ราคาต่อโดส ไม่เกิน $5 จำนวน 2 ล้านโดสต่อเดือน (ก.ย.-ธ.ค.64 เป็นเวลา 4 เดือน)
  • วัคซีน Pfizer/BioNTech ราคาต่อโดส 16 Euro (ประมาณ $18) จำนวน 2.5-3 ล้านโดสต่อเดือน (ก.ย.-ธ.ค.64 เป็นเวลา 4 เดือน)

ทั้งนี้ ผ่านการเห็นชอบจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้หารือกับกระทรวงการต่างประเทศ กับผู้แทนสหภาพยุโรปนำเข้า ศบค. และที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

เบื้องต้นได้มีการเห็นชอบเรื่อง การจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อจากสหภาพยุโรป ได้แก่ วัคซีน AstraZeneca จำนวน 2 ล้านโดสต่อเดือน (ก.ย.-ธ.ค. 64 เป็นเวลา 4 เดือน)

ทั้งนี้ ได้มอบหมายกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาการจัดซื้อและกรอบวงเงินต่อไป