รมว.ท่องเที่ยว เผยเหตุ เลื่อนเปิดกรุงเทพฯ เป็น 15 ต.ค. เปิดครบ 50 เขต

รมว.ท่องเที่ยวฯ หารือผู้ว่าฯกทม. เลื่อนเปิดกรุงเทพฯ ดีเดย์ 15 ต.ค. นี้
ภาพจาก pixabay

รมว.การท่องเที่ยวฯ แจงเหตุเลื่อนเปิดกรุงเทพฯ เป็นวันที่ 15 ตุลาคม นี้ เร่งฉีดวัคซีนพนักงานบริการ และรถสาธารณะสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 16 กันยายน 2564 กรณี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 กันยายน ยืนยันว่า จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวใน 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

แต่ภายหลังการหารือกับ พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันเดียวกันนั้น นายพิพัฒน์ เผยว่า 1 ตุลาคมนี้ พร้อมเปิดประเทศได้ 4 จังหวัด (ชลบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี และเชียงใหม่) ส่วนกรุงเทพฯ (กรุงเทพฯ แซนด์บอกซ์) จะเปิดในวันที่ 15 ตุลาคม ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายพิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง MCOT HD โดยชี้แจงว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ในกทม. ได้เกิน 70% ไปแล้ว และเข็มที่ 2 ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 38% ซึ่งผู้ว่าฯกทม.และทีมสาธารณสุขมีความเห็นว่า ในวันที่ 1 ตุลาคม คาดว่าจะทำการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ไม่ทัน จึงขอเลื่อนเปิดเป็นวันที่ 15 ตุลาคม โดยจะเปิดทุกเขตทั่วกรุงเทพมหานคร หลังฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้ได้ 70% ตามทะเบียนราษฎร์ ไม่รวมประชากรแฝง

นายพิพัฒน์ เผยด้วยว่า มีข้อแม้อยู่หนึ่งข้อคือ สำหรับบุคลากร พนักงานบริการ ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม 100% เพราะขณะที่นักท่องเที่ยวเข้ามา อาจจำเป็นต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น แท็กซี่ ถ้าไม่ได้รับวัคซีนก็อาจก่อให้เกิดปัญหาแพร่ระบาดได้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงต้องประสานงานกับสหกรณ์ที่เป็นเจ้าของรถแท็กซี่ เพื่อให้ป้ายสัญลักษณ์รับรองว่านักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการได้ เช่นเดียวกับมาตรการของภูเก็ต

ต่อคำถามที่ว่า เพื่อความสะดวกและความมั่นใจ นักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อเข้ามาใช้บริการใด ๆ ต้องใช้บริการกับผู้ให้บริการที่มีการติดต่อกับทางราชการหรือไม่ นายพิพัฒน์ ตอบว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ต้องหารือกับกระทรวงคมนาคม ว่าทำอย่างไรที่จะเชิญชวนสหกรณ์รถแท็กซี่ให้ส่งคนขับเข้ามาฉีดวัคซีนให้ครบ แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ไม่ได้แปลว่าไม่สามารถรับจ้างได้ ยังสามารถรับจ้างคนไทยได้อยู่  แต่กรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเน้นให้ดูในเรื่องของสัญลักษณ์การันตี

ต่อคำถามที่ว่า จะสามารถกำกับให้นักท่องเที่ยวเน้นใช้บริการรถแท็กซี่ที่มีสัญลักษณ์ได้หรือไม่ นายพิพัฒน์ ตอบว่า หากนักท่องเที่ยวออกมาหน้าที่พัก ก็จะติดต่อให้พนักงานโรงแรมเป็นผู้เรียกให้กับนักท่องเที่ยว ในส่วนของไกด์ ได้มีการหารือกับสมาคมไปแล้ว ระบุว่าจะให้สัญลักษณ์หรือหมายเลขประจำตัวของไกด์

ขณะที่ การเปิดกรุงเทพฯ จะเปิดครบ 50 เขตพร้อมกัน รวมทั้งเขตดินแดง ห้วยขวาง ที่ยังมีคลัสเตอร์ระบาด พร้อมยกตัวอย่างกรณีจังหวัดภูเก็ตที่ยังพบผู้ติดเชื้อวันละ 200 กว่าคน เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนแล้ว แต่ไม่มีคนไทยที่แพร่เชื้อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ และไม่มีชาวต่างชาตินำเชื้อมาติดให้คนไทย ซึ่งอาจแปลว่านักท่องเที่ยวไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนทั่วไปในพื้นที่

ต่อคำถามที่ว่า การผ่อนคลายการดื่มแอลกอฮอล์จะมีกฎกติกาอย่างไร นายพิพัฒน์ ระบุว่า เรื่องนี้จะต้องนำเข้าไปหารือกับศบค. โดยเฉพาะเรื่องร้านอาหารทั่วไป คงต้องรอดูอีกครั้ง แต่สำหรับโรงแรมที่นักท่องเที่ยวพักอยู่คงต้องขอความกรุณาจากศบค.ว่า นักท่องเที่ยวที่รับประทานอาหารในโรงแรม คงต้องขอละเว้นว่าสามารถดื่มได้ โดยจะหารือในวันที่ 24 กันยายน นี้

นายพิพัฒน์ กล่าวยืนยันว่า ในส่วนของอีก 4 จังหวัดที่เหลือ คือ เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรีและชลบุรี จะเปิดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ตามกำหนดการเดิม