สหภาพรถไฟฯ ค้านปิด “หัวลำโพง” ชี้หยุดขบวนการทำลายประวัติศาสตร์

ค้านปิดหัวลำโพง

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ แถลงการณ์ คัดค้านนโยบาย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” สั่งหยุดให้บริการเดินรถเข้า สถานีหัวลำโพง ขอหยุดทำลายประวัติศาสตร์การรถไฟไทย

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปรับแผนการเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพง โดยในวันที่ 24 ธันวาคม 2564 นี้ จะไม่มีขบวนรถโดยสารและขนส่งสินค้าเข้าไปใช้สถานี มีเฉพาะรถซ่อมบำรุง ซึ่งจะวิ่งเข้าไปหลังเวลา 22.00 น. เท่านั้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ สร.รฟท. เรื่อง ขอคัดค้านนโยบายการหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และหยุดขบวนการทำลายประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ

แถลงการณ์ดังกล่าว มีใจความว่า จากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึงแนวทางการพัฒนาตลอดแนวเส้นทางรถไฟบางซื่อ-หัวลำโพง ด้วยแอปพลิเคชั่น ZOOM ว่า หลังได้เปิดใช้งานสถานีกลางบางซื่อเต็มระบบเพื่อเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทย

การรถไฟฯ ได้เร่งพิจารณาแนวทาง การหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงโดยเร็ว เพื่อให้มีความชัดเจนในการเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพง นั้น

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟฯ ขอคัดค้านไม่เห็นด้วยกับนโยบายการหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และขอแจ้งให้พี่น้องสมาชิก สร.รฟท. คนรถไฟทุกท่าน รวมทั้งพี่น้องประชาชนผู้ที่รักความเป็นธรรม ในสังคมได้รับทราบ

และได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นร่วมกันออกมาคัดค้านนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ให้การรถไฟฯ หยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ซึ่งเป็นขบวนการทำลายประวัติศาสตร์ของการรถไฟฯ เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์พระราชปณิธาน ของสมเด็จพระปิยมหาราชที่มีมาอย่างยาวนาน และทรงพระราชทาน “กิจการรถไฟ” ไว้เพื่อประโยชน์แห่งรัฐและประชาชน