เปิดคลัสเตอร์โควิดโรงเรียนดัง 11 จังหวัด สั่งปิดเรียนออนไลน์ทันที

โรงเรียน โควิด

สถานการณ์โควิดในสถานศึกษาน่าห่วง หลัง ศบค.รายงานพบคลัสเตอร์โรงเรียนกระจายกว่า 11 จังหวัด เคสใหญ่สุดคือโรงเรียนประจำหญิงล้วน จ.ราชบุรี ติด 311 ราย ขณะที่ผู้ปกครอง รร.อนุบาล จังหวัดเลย พาลูกแห่ตรวจโควิดกว่า 200-300 ราย ล่าสุดหลายแห่งสั่งเรียนออนไลน์ ขอความร่วมมือผู้ปกครองเข้มงวดบุตรหลานระหว่างเรียนที่บ้าน

วันที่ 28 มกราคม 2565 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล (ศบค.) รายงานพบคลัสเตอร์โควิด-19 ในสถานศึกษากว่า 11 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี, น่าน, เพชรบุรี, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, ร้อยเอ็ด, (นักเรียนโรงเรียนกีฬา), สมุทรปราการ, หนองคาย, ยโสธร, เลย, ศรีสะเกษ เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนที่พบการติดเชื้อมีตั้งแต่ระดับอนุบาล ก่อนวัยเรียน สถานศึกษารัฐ เอกชน โรงเรียนประจำ โรงเรียนกีฬา โรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วไป

ราชบุรี พบ รร.ประจำ 311 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ได้ออกหนังสือชี้แจงคลัสเตอร์ โรงเรียนธรรมจารินีวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหญิงล้วน ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มีผู้ติดเชื้อรวมล่าสุด 311 ราย จากนักเรียนทั้งหมด 1,055 ราย บุคลากรครู 92 ราย โดยสาเหตุการติดเชื้อมาจากโรงเรียนได้ปล่อยให้นักเรียนกลับบ้านในช่วงปีใหม่และติดมาจากภายนอก

ล่าสุด ทางโรงเรียนได้แจ้งว่า นักเรียนที่ติดโควิดจะเป็นนักเรียนบางคนในระดับชั้นป. 4 – ม.6 ส่วนนักเรียนระดับชั้นป.1 -3 อยู่คนละหอพักกับนักเรียน ป.4 -ม.6 ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด และทางโรงเรียนได้มีมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ในส่วนนักเรียนที่ติดเชื้อในแต่ละรายทางโรงเรียนจะโทรศัพท์ไปแจ้งผู้ปกครองเป็นรายบุคคล

ดังนั้นในส่วนของนักเรียนที่ทางโรงเรียนไม่ได้โทรไปแจ้งแสดงว่า ยังปลอดภัยและไม่ติดเชื้อ ขณะนี้ได้ส่งต่อนักเรียนที่ติดเชื้อเข้ารักษาที่โรงพยาบาลอำเภอปากท่อ และโรงพยาบาลสนามเขาวัง จังหวัดราชบุรี ส่วนนักเรียนคนอื่นได้แยกกักตัวตามความเสี่ยงแล้ว

รร.ศรีสะเกษวิทยาลัย ติด 18 ราย เสี่ยงสูง 100 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 นายยิ่งยง นันทวณิชชยากร ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย ได้ประกาศให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์จนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หลังก่อนหน้านี้พบนักเรียน ชั้น ม.5 รายหนึ่ง เล่นกีฬาที่สนามในโรงเรียนร่วมกับเพื่อนนักเรียนหลายคน และได้ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ซึ่งภายหลังนักเรียนคนดังกล่าวตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด โรงเรียนจึงได้โทรประสานกับผู้ปกครองเพื่อให้มีการกักตัวนักเรียนเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และให้ไปตรวจ ATK ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

จนวันที่ 25 มกราคม ทราบว่า นักเรียนที่กักตัว 45 คน ติดเชื้อเพิ่มรวมทั้งสิ้น 18 คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนหญิง 2 คน ซึ่งเป็นเพื่อนที่สนิทกับผู้ติดเชื้อรายแรกด้วย ขณะเดียวกันก็พบว่า ครูติดเชื้อโควิดอีก 2 คน โดยคนแรกไทม์ไลน์ไม่ได้ไปไหน ส่วนครูอีกคนทรายภายหลังว่า ไปรับประทานข้าวกับกลุ่มคุณครูด้วยกัน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เสี่ยงสูง จึงได้รีบสั่งปิดโรงเรียนทันที เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

“โรงเรียนมีนักเรียนกว่า 3,738 คน ตอนนี้ติดเชื้อไปแล้ว 18 คน ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกเท่าไหร่ จึงขอสื่อสารไปยังผู้ปกครองทุกคนว่า ในช่วงที่บุตรหลานเรียนออนไลน์ขอให้ได้กำชับติดตามเข้มงวดว่าไม่ให้นักเรียนออกไปไหน เพราะยังมีส่วนหนึ่งที่เรียนออนไลน์แต่บางครั้งก็ออกไปข้างนอก ซึ่งตรงนี้มีโอกาสติดเชื้อเข้ามาที่โรงเรียน ขอเรียนว่าจริง ๆ แล้วโรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุด แต่เมื่อมีความจำเป็นตนจึงต้องสั่งปิดการเรียนการสอนไปก่อน”

ผู้ปกครอง รร.อนุบาล จ.เลย พาลูกแห่ตรวจโควิด

ส่วนจังหวัดเลย พบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดในโรงเรียนระดับอนุบาล จำนวน 2 แห่ง ในจังหวัดเลย หลังจากได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลยให้เปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม หลังจากการเปิดการเรียนการสอน พบนักเรียนติดเชื้อในวันแรก ใน วันที่ 21 มกราคม พบว่ามีทั้งเด็กอนุบาลจึงถึงระดับประถมได้ติดเชื้อโควิด-19

ขณะนี้ทางโรงเรียนได้นำครู และบุคคากรในโรงเรียน เข้าตรวจหาเชื้อเบื้องต้นผลเป็นลบ ส่วนทางโรงเรียนได้ออกหนังสือถึงผู้ปกครอง ให้นำเด็กนักเรียนที่อยู่ในการปกครองโดยเฉพาะห้องเรียนที่มีเพื่อนนักเรียนร่วมห้องติดเชื้อ ให้เข้าตรวจ ATK หาเชื้อที่โรงพยาบาลเลย

และเมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมามีรายงานจากโรงพยาบาลเลย อ.เมืองเลย จ.เลย มีผู้ปกครองนำเด็กอนุบาลที่อยู่ในการปกครอง เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 กว่า 200-300 คน หลังจากโรงเรียนอนุบาลได้รับอนุญาตเปิดเรียนพบเด็กนักเรียนติดเชื้อโควิด 19 แพร่กระจายไปในหลายห้องเรียน ส่วนสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด 19 ในจังหวัดเลย ยังพบมีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหลายคลัสเตอร์ ทั้งงานเทศกาลประจำปี งานแต่งงาน งานศพ ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โรงเรียนกีฬาร้อยเอ็ด

สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ด มีการตรวจพบติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ในโรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ล่าสุดทางโรงเรียนได้มีการประกาศมาตรการดำเนินการเพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยแจ้งการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 – วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ปกครองให้ช่วยกำกับดูแล และช่วยเหลือนักเรียนในระหว่างการเรียนอยู่ที่บ้าน จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

น่านสั่งปิด 7 โรงเรียน

ก่อนหน้านี้ นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้ประกาศปิดสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลเมืองน่าน ด้วยเหตุพิเศษ ระหว่างวันที่ 21 – 28 มกราคม 2565 ประกอบด้วย โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร) โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) โรงเรียนดรุณวิทยา เทศบาลเมืองน่าน (บ้านสวนตาล) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองน่าน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายสุริยพงษ์ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่

โดยขอให้นักเรียนและผู้ปกครอง ติดตามข่าวสารจากเทศบาลเมืองน่าน และโรงเรียนในสังกัดอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีรายงานว่านักเรียนหลายโรงเรียน เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อในครอบครัว รวมถึงมีรถรับส่งนักเรียน ที่ติดเชื้อจากคลัสเตอร์งานแต่งงานไปรับส่งนักเรียนหลายแห่ง จึงจำเป็นต้องให้มีการกักตัว และปิดสถานศึกษาเพื่อทำความสะอาด รวมทั้งให้มีการตรวจหาเชื้อซ้ำ เพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้าง ขณะที่ล่าสุดโรงเรียนทั้ง 7 แห่ง ได้ประกาศเลื่อนเปิดเรียนแบบ On site ออกไปก่อนโดยให้เรียนออนไลน์จนกว่าจะสามารถกลับมาทำการเรียนเปิดออนไซต์ได้ปกติ