อนุทิน ชี้สถานการณ์โควิดดีขึ้น เข้าเงื่อนไขโรคประจำถิ่นบ้างแล้ว

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ชง ศบค.ผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม ให้ผับ บาร์ คาราโอเกะ ดำเนินกิจการได้ ไม่ใช่ขายอาหารอย่างเดียว ชี้สถานการณ์ดี เข้าเงื่อนไขโรคประจำถิ่นบ้างแล้ว

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ครั้งที่ 8/2565 ถึงการเตรียมประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ว่าในที่ประชุมจะเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในช่วงที่เตรียมจะเข้าสู่โรคประจำถิ่นอยู่แล้ว

ทั้งนี้ การประกาศไม่ใช่อยู่ดี ๆ จะประกาศก็ทำได้ เพราะในช่วงที่ประกาศเป็นโรคระบาดร้ายแรง องค์การอนามัยโลกเป็นผู้ประกาศให้เป็นโรคร้ายแรงของโลก ดังนั้น หากเราจะประกาศต้องประสานงานให้เขาได้รับทราบด้วย เวลานี้ดูสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้มากที่สุด และขณะนี้เข้าเงื่อนไขของโรคประจำถิ่นบ้างแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสประกาศได้เร็วขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เรายังไม่เคยพูดว่าจะประกาศวันที่ 1 กรกฎาคม แต่ใช้เป็นวิธีการปฏิบัติออกมา เช่น การปรับโซนสีพื้นที่ ให้ผู้ประกอบการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ได้เริ่มดำเนินกิจการได้โดยโดยไม่ต้องขายอาหารอย่างเดียว แต่ทั้งหมดนี้ต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.พิจารณา ซึ่งในที่ประชุมอาจมีบุคลากรแพทย์และหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันพิจารณามาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

เมื่อถามว่า การแก้ไข พ.รบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2548 เพื่อรองรับหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะนี้เรียบร้อยแล้วหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า เราใช้ พ.ร.บโรคติดต่อควบคู่กับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่แล้ว เพื่อรวมความร่วมมือกับทุกฝ่ายมาดำเนินงาน และตราบใดที่ ศบค.ยังไม่ยุบ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลอยู่ เราก็ยังทำงานร่วมกันแบบนี้

ส่วนที่มีข้อสังเกตเรื่องหน้ากากอนามัยที่อยู่ในข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น เรื่องนี้เป็นเพียงข้อแนะนำในการปฏิบัติ ไม่ถึงกับว่าถ้าไม่สวมหน้ากากแล้วจะต้องถูกลงโทษ ยกเว้นแต่บางจังหวัดที่เป็นประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดไว้ แต่ไม่ได้บังคับใช้ถึงขั้นลงโทษขนาดนั้น และทำไมต้องบังคับใช้ในเมื่อประชาชนให้ความร่วมมือ

“ทั่วโลกถอดหน้ากากกันหมดแล้ว แต่เรายังสวมหน้ากากป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่คนร่วมมือโดยไม่ต้องบังคับ ทำให้สถานการณ์การติดเชื้อดีขึ้น วันนี้ผู้ป่วยที่มีอาการหนักเหลือแค่ประมาณ 1 พันเศษ จำนวนผู้เสียชีวิตลด นี่คือสัญญาณที่จะนำไปสู่โรคประจำถิ่น” นายอนุทินกล่าว