ลงทะเบียนเงินสงเคราะห์บุตร 800 บาท “ม.33-39” ใช้หลักฐานอะไรบ้าง

เด็ก เงินสงเคราะห์บุตร

ประกันสังคมเตือนผู้ปกครองของบุตรอายุไม่เกิน 6 ขวบ ที่เป็นผู้ประกันตน ม.33-39 ยื่นขอรับเงินสงเคราะห์บุตรเดือนละ 800 บาท ผู้ใช้สิทธิเพศหญิง-ชาย ใช้หลักฐานอะไรบ้าง 

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 นางกนกนันท์ วีริยานันท์ หัวหน้าสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ สาขาพระประแดง กล่าวว่า เงินสงเคราะห์บุตรเป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์ที่สำนักงานประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ที่มีบุตรแรกเกิด สามารถยื่นขอรับเงินสงเคราะห์บุตรได้จนถึงอายุ 6 ปี บริบูรณ์

สิทธิประโยชน์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นได้เมื่อเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 หรือมาตรา 39 ในระบบประกันสังคม จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 เดือน ภายในระยะเวลา 36 เดือนก่อนใช้สิทธิ หรือภายใน 3 ปี ต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และต้องเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมาย เช่น พ่อแม่จดทะเบียนสมรส

หรือหากไม่จดทะเบีบนสมรสสามารถยื่นจดทะเบียนรับรองบุตร หรือคำสั่งของศาลให้เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนกรณีจดทะเบียนหย่าสามารถยื่นสงเคราะห์บุตรได้เช่นกัน ยกเว้นบุตรบุญธรรม เมื่อเข้าเกณฑ์เงื่อนไขดังกล่าว

ผู้ประกันตนจะได้รับเงินสงเคราะห์บุตรจำนวน 800 บาทต่อบุตร 1 คนต่อเดือน เบิกได้คราวละไม่เกิน 3 คน ตั้งแต่บุตรอายุแรกเกิดจนมีอายุถึง 6 ปีบริบูรณ์ โดยผู้ประกันตนที่เป็นพ่อหรือแม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ดังกล่าวได้เพียง 1 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ สามารถยื่นเบิกเงินสงเคราะห์บุตรย้อนหลังได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่บุตรเกิด หลังการยื่นเรื่องและเอกสารครบถ้วนจะได้รับเงินโอนเข้าบัญชีภายใน 5 วันทำการ

หลักฐานยื่นรับเงินสงเคราะห์บุตร

สำหรับหลักฐานในการขอยื่นรับเงินสงเคราะห์บุตร กรณีผู้ประกันตนหญิงเป็นผู้ใช้สิทธิ ต้องแนบสำเนาสูติบัตรบุตรและสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ อย่างละ 1 ชุด

หากเป็นผู้ชายใช้สิทธิ ต้องยื่นสำเนาสูติบัตรบุตร สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ ทะเบียนสมรส หรือสำเนาทะเบียนหย่า หรือสำเนาทะเบียนรับรองบุตร หรือสำเนาคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้เป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย อย่างละ 1 ชุด โดยสามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานประกันสังคมใกล้บ้านได้ทุกแห่ง สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.1506 กด 1 ตลอด 24 ชั่วโมง