มาม่า ขึ้นราคา 1 ส.ค. กรมการค้าภายใน ยันยังไม่อนุญาต อยู่ระหว่างพิจารณา

มาม่า

อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงกระแส “มาม่า” ปรับขึ้นราคา 1 ส.ค. ยันกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาต อยู่ระหว่างพิจารณา ชี้ข่าวทำประชาชนสับสน ผู้ค้าบางรายอาจฉวยโอกาสขึ้นราคาไปแล้ว

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีกระแสข่าวอย่างไม่เป็นทางการถึงการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า ในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 โดยปรับจากราคา 6 บาทต่อซอง เป็น 7 บาทต่อซอง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานคำให้สัมภาษณ์ของร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้อนุญาตให้ผู้ผลิตปรับขึ้นราคาขายตามที่เป็นข่าว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอย่างละเอียด ทั้งนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าคสบคุมภายใต้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 การจะปรับขึ้นราคา ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน

“กรณีมีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจะมีการปรับขึ้นราคาขาย เป็นการสร้างความสับสนให้กับประชาชน และอาจกระทบต่อราคาขายปลีก เพราะอาจมีผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาขายไปแล้วตามที่มีข่าวออกมา ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นข่าวจริง ซึ่งจะสร้างผลกระทบให้กับประชาชนได้” ร้อยตรีจักรา กล่าว

สำหรับสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน นั้น กระทรวงพาณิชย์ ยังขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาขายให้นานที่สุด เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในเร่ื่องการดูแลสถานการณ์ราคาสินค้า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้ให้นโยบายว่าจะใช้ “วิน วิน โมเดล” โดยจะพิจารณาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเกษตรกรจะยังขายผลผลิตได้ในราคาดี ผู้ผลิตจะต้องทำธุรกิจต่อไปได้ ขณะที่ผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด