ภูเก็ตผงะผลตรวจ ฝีดาษลิง เป็นลบ 7 ราย รอผลตรวจ 17 ราย เสี่ยงสูงอีก 19 ราย

ฝีดาษลิง ฝีดาษ

สสจ.ภูเก็ตพบผลเป็นลบ “ฝีดาษลิง” 7 ราย รอผลตรวจ 17 ราย มีผู้เสี่ยงสูงอีก 19 ราย หลังระดมตรวจเชิงรุกสถานที่และชุมชนใกล้เคียง

วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวมจำนวน 19 ราย ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลตรวจเป็นลบ จำนวน 2 ราย อีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดโดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วัน และ 21 วัน และในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้ว จะเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนกลุ่มคนในสถานบันเทิงจำนวน 142 ราย ไม่พบสัมผัสใกล้ชิด ผลจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding) จากการสังเกตอาการพบ 5 ราย มีอาการไข้ไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีผื่น จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลตรวจเป็นลบ ทั้ง 5 ราย เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันและควบคุมโรค เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทุกคนสังเกตอาการของตนเองหากมีไข้ให้ไปพบแพทย์

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล
นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล

“เราระดมตรวจทุกสถานที่ที่ชาวไนจีเรียที่เป็นโรคฝีดาษวานรไป และได้ตรวจบริเวณชุมชนใกล้เคียงทั้งหมดด้วย สรุปตอนนี้ทั้งจังหวัดภูเก็ตมีผลเป็นลบรวม 7 ราย และกลุ่มเสี่ยงสูง 19 ราย และรอผลตรวจอีก 17 ราย”

ในส่วนผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ที่ทางการติดตามตัวได้แล้วนั้น ทางส่วนกลางจัดการไป ส่วนจะกลับเมืองไทยหรือไม่กลับมาแล้วแผลหายหรือยัง และเมื่อกลับเข้ามาก็ต้องถูกดำเนินคดีในเรื่อง overstay

โรคฝีดาษวานรเป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย การติดต่อต้องเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ติดเชื้อโดยตรง จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง การป้องกันฝีดาษวานรทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และปาก ระวังสัตว์กัดหรือข่วน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิง

ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคคัดกรองคัดแยกผู้ป่วยได้เร็ว ขอฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ