โคบี้ ไบรอันท์

Photo by Ronald Martinez/Getty Images

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

การเสียชีวิตของโคบี้ ไบรอันท์ อดีตยอดนักบาสเกตบอล NBA ที่เฮลิคอปเตอร์ตก จากไปพร้อมกับจีอานน่า ลูกสาววัย 13 ปี รวมทั้งเพื่อน ๆ อีก 7 คน ถือเป็นโศกนาฏกรรมใหญ่ที่สุดอีกครั้งของวงการกีฬาโลก

ทุกคนตกใจและเสียดาย เพราะโคบี้ คือ เซเลบที่มีคุณภาพ มีต้นทุนสูงมากคนหนึ่งของยุคนี้อายุแค่ 41 แต่ทำอะไรไปมากมาย ในฐานะนักบาสเกตบอลโคบี้เล่นให้แอลเอ เลเกอร์ส 20 ปี คว้าแชมป์ NBA 5 ครั้ง ได้เหรียญทองโอลิมปิกกับทีมชาติสหรัฐ 2 สมัย ติดทีมออลสตาร์ NBA 18 ครั้ง

ตอนเลิกเล่นเมื่อปี 2016 โคบี้ทำเงินมหาศาลถึง 680 ล้านเหรียญ ส่วนหนึ่งมาจากอาชีพนักบาส แต่อีกหลาย ๆ ส่วนรับทรัพย์จากค่าโฆษณา พรีเซ็นเตอร์ รวมทั้งการลงทุนทำธุรกิจ

โคบี้เคยเป็นนายแบบโฆษณาให้อาดิดาส, แม็ทเทล, สไปรท์ สปอลดิ้ง, จิออร์จิโอ อาร์มานี่, เคยช่วยให้ไนกี้โกยเงิน 6 พันล้านเหรียญในจีนจากความเป็นไอดอลของเขา

โคบี้ตั้งบริษัท KOBE Inc. เมื่อปี 2013 ลงทุนก้อนแรกด้วยการซื้อหุ้น 10% ของเครื่องดื่มบำรุงกำลังสปอร์ตส อาร์เมอร์

บริษัทของโคบี้ ลงทุนไป 6 ล้านเหรียญ แต่ขายหุ้นต่อให้โคคา-โคลา ได้เงินมา 200 ล้านเหรียญ

หลังจากเลิกเล่นบาสเกตบอล โคบี้เปิดบริษัทกรานิตี้ สตูดิโอ เพื่อขยายฐานไปทำเรื่องมีเดีย เว็บไซต์ เกม รวมทั้งผลิตสื่อบันเทิง

งานสายบันเทิงของเขาประสบความสำเร็จ DEAR BASKETBALL แอนิเมชั่น ความยาว 5 นาที ที่บริษัทของโคบี้ร่วมสร้าง คว้ารางวัลออสการ์ปี 2018 แม้จะเคยแป้กตอนเปลี่ยนแนวไปร้องเพลง ออกซิงเกิลเพลงแรป K.O.B.E เมื่อหลายปีก่อน แต่งานนั้นก็ทำให้ได้เจอกับวาเนสซ่า ภรรยาในอนาคตตอนถ่าย MV ด้วยกัน

โคบี้กับวาเนสซ่าแต่งงานกันเมื่อปี 2001 มีลูกสาว 4 คน แม้จะเคยผ่านอุปสรรค เจอปัญหามาสั่นคลอนบ้าง

แต่โคบี้ก็ได้ชื่อว่าเป็นแฟมิลี่แมน บริหารชีวิตอย่างละเอียด ดูแลทุกอย่างให้สมดุล ทั้งอาชีพนักบาส นักธุรกิจ และความสัมพันธ์ในครอบครัว

การต้องบริหารเวลาทำให้โคบี้เลือกใช้เฮลิคอปเตอร์ในการเดินทาง วันแข่งนั่ง ฮ.จากบ้านไปสนาม ใช้เวลาแค่ 15 นาที แทนที่จะเจอรถติด 2 ชั่วโมงบนถนน

โคบี้บอกว่า การใช้เฮลิคอปเตอร์นอกจากประหยัดเวลา ยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น พร้อมลงแข่ง เขาเริ่มเช่าเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวมาใช้ตั้งแต่ปี 2006 ชินจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต นอกจากนั่งไปสนามแข่ง ยังใช้ทำกิจกรรมในครอบครัว บางครั้งก็ให้เพื่อนยืมในกรณีมีธุระด่วน

วันเกิดเหตุโคบี้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์พาลูกสาวไปแข่งบาส ตัวเองไปช่วยเป็นโค้ช พร้อมทั้งพาเพื่อนฝูงนั่งไปช่วยเชียร์ รวมทั้งหมด 9 คน

ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นการบินครั้งสุดท้าย ทุกคนต้องจากไปตลอดกาล