ประมูลวงโคจรดาวเทียม กสทช. 3 บริษัทเข้าร่วมครบ

ประมูลวงโคจรดาวเทียม กสทช.

กสทช.กดปุ่มประมูลสิทธิเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม 5 ชุดแพ็กเกจ 3 บริษัท เข้าร่วมครบ ทั้ง “เอ็นที-สเปซเทคและพร้อมเทคนิคอล” จับสลากเลือกห้องเรียบร้อย ประธาน กสทช.ลั่นปฐมบทยกระดับระบบสื่อสารของประเทศก้าวสู่ยุคดิจิทัลรองรับ 6G

วันที่ 15 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าบรรยากาศในการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (แพ็กเกจ) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ในวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก

โดยคณะกรรมการ กสทช.เข้าร่วมด้วย 5 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช., พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต, รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย และพลตำรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. (นายต่อพงศ์ เสบานนท์ กสทช.ไม่ได้มา เนื่องจากป่วย)

พร้อมด้วยมีตัวแทนผู้บริหารของทั้ง 3 บริษัท ที่ผ่านคุณสมบัติ เข้าประมูล ได้แก่ บริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด, บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที และ บริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด

โดยนายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.กล่าวว่านับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในการนำสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมหรือข่ายงานดาวเทียมที่ประเทศไทยมีอยู่เดิมจากสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือไอทียู มาบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชน โดยรักษาซึ่งสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม และการประมูลสิทธิการเข้าใช้ในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่งเสริมการใช้งาน internet of thing และต่อยอดการพัฒนาเทคโนโลยี 5G และ 6G ในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตัวแทนผู้บริหารจาก 3 บริษัทที่เข้าประมูล เริ่มทยอยมาถึงสำนักงาน กสทช.ตั้งแต่เวลา 07.30 น. โดยผู้บริหารบริษัทแรกที่มาถึง คือ สเปซเทคอินโนเวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยคม โดยมีนายปฐมภพ สุวรรณศิริ นำทีม ตามด้วยผู้บริหารบริษัทพร้อมเทคนิคอล และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) นำโดยนายสรรพชัยย์ หุวะนันท์ กรรมการผูัจัดการใหญ่ เอ็นที

สำหรับการจับสลากเลือกห้องประมูล และซองยูสเซอร์เนม และพาสเวิร์ด บริษัท เอ็นที ได้ห้องที่2 ซองที่5 บริษัท พร้อม เทคนิคอล ได้ห้องที่ 1 ซองที่9 ส่วนบริษัท
สเปซเทคอินโนเวชั่นห้องที่ 3 ซองที่ 1

โดยการประมูล จะเป็นการเเข่งขันครอบครองสิทธิ์การเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ด้วยการเหมาเพกเกจข่ายงานดาวเทียม เป็นแพกเกจ 5 ชุด ที่ถูกจัดประเภทลักษณะการใช้งานและปลดปล่อยคลื่นความถี่ใกล้เคียงกันใหม่ เพื่อให้ผู้ที่ชนะประมูลได้ข่ายงานดาวเทียมไปทั้งชุด ได้แก่

ชุดที่ 1 ตำแหน่งวงโคจร (ตามเส้นแวง) 50.5E ประกอบด้วยข่ายงาน Thaicom-C1 และ Thaicom-N1 ซึ่งเป็นข่ายงานดาวเทียมที่มีสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมขั้นสมบูรณ์ประสานความถี่แล้ว พร้อมปล่อยดาวเทียม และวงโคจร 51E ข่ายงาน Thaicom-51 ที่ยังอยู่ระหว่างประสานความถี่ของวงโคจรกับประเทศใกล้เคียง

ราคาเริ่มต้นการประมูล 374 ล้านบาทเศษ

ชุดที่ 2 ตำแหน่งวงโคจร (ตามเส้นแวง) 78.5E ข่ายงาน Thaisat-A2B ประสานความถี่สมบูรณ์แล้วพร้อมยิงดาวเทียม และ Thaisat-78.5E ระหว่างประสานความถี่

ราคาเริ่มต้นการประมูล 360 ล้านบาทเศษ

ชุดที่ 3 ตำแหน่งวงโคจร (ตามเส้นแวง) 119.5E ข่ายงาน Thaisat-IP1, P3 พร้อมยิงดาวเทียม และ Thaisat-119.5E ระหว่างประสานงานโคจร และวงโคจร 120E ข่ายงาน Thaisat-120E ระหว่างประสานความถี่

ราคาเริ่มต้นการประมูล 397 ล้านบาทเศษ

ชุดที่ 4 ตำแหน่งวงโคจร (ตามเส้นแวง) 126E ข่ายงาน Thaisat-126E อยู่ระหว่างประสานความถี่

ราคาเริ่มต้นการประมูล 8.6 ล้านบาทเศษ

ชุดที่ 5 ตำแหน่งวงโคจร (ตามเส้นแวง)142E ข่ายงาน Thaicom-G3K พร้อมยิงดาวเทียม และข่ายงาน Thaicom-142E อยู่ระหว่างประสานความถี่

ราคาเริ่มต้นการประมูล 189 ล้านบาทเศษ

การประมูลจะเริ่มจาก ชุดที่ 4, 3, 5, 2, และ 1 ตามลำดับ