ทำไม Nokia ลุกขึ้นมาเปลี่ยนโลโก้ในรอบ 60 ปี

NOKIA โนเกีย
A picture taken on February 26, 2023 shows Nokia new logo at the Mobile World Congress (MWC), the telecom industry's biggest annual gathering, in Barcelona. (Photo by Josep LAGO / AFP)

Nokia เปลี่ยนโลโก้ อักษร-พื้นหลังใหม่ในรอบ 60 ปี สะท้อนความหลากหลายของธุรกิจ รับขั้นตอน “รีเซต อัพสปีด และการปรับขนาด” ส่งสัญญาณรุกตลาดระบบอัตโนมัติในโรงงาน-ศูนย์ข้อมูล ตั้งเป้าโตสองดิจิต

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท โนเกีย คอร์ปอเรชั่น หรือ Nokia (โนเกีย) ผู้ผลิตอุปกรณ์และระบบสื่อสารโทรคมนาคม ได้มีการเปลี่ยนแบบอักษรและพื้นหลังของโลโก้ใหม่ โดยมีลักษณะคล้ายอักษรรูนที่แตกต่างกัน 5 รูปแบบ ถือเป็นการเปลี่ยนโลโก้ครั้งแรกในรอบ 60 ปี ของบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมสัญชาติฟินแลนด์ อายุ 158 ปีแห่งนี้

รอยเตอร์ส ได้สัมภาษณ์นายเพกกา ลุนด์มาร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท โนเกีย คอร์ปอเรชั่น ที่เปิดเผยว่า โลโก้เดิมคืออักษรสีขาวบนพื้นสีนำเงินนั้นมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นโลโก้ใหม่ที่มีอักษร 5 แบบและพื้นหลังหลากหลาย จึงเป็นการเปลี่ยนแนวทางธุรกิจ และสะท้อนการที่ปัจจุบันโนเกียได้เป็นบริษัทเทคโนโลยีเต็มตัว”

หลังจากที่ “เพกกา” เข้ารับตำแหน่งบริหารในปี 2020 Lundmark ได้กำหนดกลยุทธ์ด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ Reset, Accelerate (เร่งความเร็ว) และ Scale (ปรับขยาย) เมื่อขั้นตอนรีเซตเสร็จสิ้นแล้ว “ลุนด์มาร์ก” กล่าวว่าขั้นตอนที่สองกำลังเริ่มต้นขึ้น ซึ่งโลโก้ดังกล่าวกำลังสะท้อนความเป็นไปของขั้นตอนนี้

Nokia ยังคงตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจผู้ให้บริการอุปกรณ์ด้านโทรคมนาคม โดยขายอุปกรณ์ให้กับบริษัทโทรคมนาคมต่าง ๆ แต่เป้าหมายหลักในตอนนี้ คือ “การขายอุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมให้กับธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากบริษัทโทรคมนาคมด้วย” นั่นคือ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่เติบโตอย่างมากในหลายปีที่ผ่านมา

เรามีการเติบโตในปีที่แล้ว 21% ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นประมาณ 8% ของยอดขายของเรา (หรือ) ประมาณ 2 พันล้านยูโร (2.11 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เราต้องการทำให้เป็นเลขสองหลักโดยเร็วที่สุด”

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่รายหลาย ได้ร่วมมือกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น Nokia เพื่อขายระบบเครือข่าย 5G แบบส่วนตัวสำหรับองค์กรหรือโรงงาน ตลอดจนอุปกรณ์สำหรับโรงงานอัตโนมัติ ที่ส่วนใหญ่อยู่ในภาคการผลิต

โนเกียวางแผนที่จะทบทวนเส้นทางการเติบโตของธุรกิจต่าง ๆ และพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ รวมถึงการถอนการลงทุนบางส่วน

“สัญญาณชัดเจนมาก เราต้องการอยู่ในธุรกิจที่เรามองเห็นความเป็นผู้นำระดับโลกเท่านั้น” นายลุนด์มาร์ก กล่าว

การย้ายโฟกัสไปที่ระบบอัตโนมัติในโรงงานและศูนย์ข้อมูล ซึ่งเป็นทิศทางธุรกิจใหม่ของ Nokia ซึ่งเป็นการท้าชนกับเจ้าตลาดหลัก คือ “บิ๊กเทค” เช่น Microsoft และ Amazon

“บางครั้งพวกเขาก็เป็นคู่ค้าของเรา บางครั้งอาจเป็นลูกค้าของเราได้ และผมแน่ใจว่าจะมีบางสถานการณ์ที่พวกเขาจะเป็นคู่แข่งกันด้วย” นายลุนด์มาร์กกล่าวถึงบิ๊กเทคดังกล่าวด้วย