รอลุ้น iMac-MacBook รุ่นใหม่ใช้ชิป M3

The new MacBook Airs are displayed inside the Steve Jobs Theater during the Apple Worldwide Developers Conference (WWDC) at the Apple Park campus in Cupertino, California on June 6, 2022 . (Photo by Chris Tuite / AFP)

กูรูชี้ Apple Inc. อาจมีความพร้อมผลิตและจัดส่ง iMac รุ่นใหม่ในช่วงปลายปี ขณะที่ MacBook อาจเป็นช่วงกลางปีนี้ ลุ้นใช้ชิปรุ่นใหม่ M3 ขนาด 3 นาโนเมตร 

วันที่ 6 มีนาคม 2566 นายมาร์ก กอร์แมน คอลัมนิสต์ Power On และผู้สื่อข่าวเทคโนโลยีประจำ บลูมเบิร์ก ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการทดสอบผลิตภัณฑ์ของ Apple Inc. ว่า เครื่อง iMac และ MacBook รุ่นใหม่ได้ผ่านการทดสอบแล้ว และอยู่ระหว่างการเข้าสู่สายพานการผลิต

กอร์แมนกล่าวถึงคำถามที่เขาพบบ่อยในคอลัมน์ประจำสัปดาห์ คือคำถามที่ว่า iMac รุ่นใหม่จะออกมาเมื่อใด

เขากล่าวว่า iMac รุ่นถัดไปของ Apple Inc. อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาขั้นสูง คือ การทดสอบการตรวจสอบความถูกต้องทางวิศวกรรม หรือ EVT และบริษัทกำลังดำเนินการทดสอบการผลิตเครื่อง iMac รุ่นถัดไปที่ยังคงมาในขนาดหน้าจอ 24 นิ้วเท่ากับรุ่นปัจจุบัน

“แน่นอนว่า iMac ใหม่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยชิป M-series รุ่นใหม่ เพื่อแทนที่ M1 นอกจากนี้ ยังจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบเบื้องหลัง เปลี่ยนส่วนประกอบภายในบางส่วน และกระบวนการผลิตสำหรับติดตั้งขาตั้งของ iMac จะแตกต่างออกไปจากเดิม”

การพัฒนา iMac ใหม่มีชื่อรหัสว่า J433 และ J434 มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว แต่คาดว่าจะยังไม่เข้าสู่สายพานการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) อย่างน้อยอีก 3 เดือน

หมายความว่าจะไม่มีการผลิตและจัดส่งจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ถึงกระนั้นการพัฒนาดังกล่าวถือว่าเป็นการพัฒนาที่ยอดเยี่ยมของ Apple ที่ไม่ได้อัพเดตคอมพิวเตอร์แบบ All in One มาเกือบ 2 ปี

นอกเหนือจาก iMac แล้ว Apple มีกำหนดจะเปิดตัว MacBook ใหม่ประมาณ 3 รุ่น ในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ (มี.ค.-มิ.ย.) และฤดูร้อน (มิ.ย.-ส.ค.) ทั้ง 3 รุ่นนี้น่าจะเป็น MacBook Air รุ่น 15 นิ้วเครื่องแรก (ชื่อโค้ดเนม J515), Mac Pro เครื่องแรกที่ใช้ชิป Apple ผลิตเอง (J180) และรุ่นปรับปรุงเป็น MacBook Air รุ่น 13 นิ้ว (J513)

คำถามใหญ่ที่เหลืออยู่คือ Mac รุ่นใหม่เหล่านี้จะใช้ชิปประมวลผลใดเป็นหลัก ที่ทราบตอนนี้คือ MacPro จะใช้ชิป M2 Ultra ซึ่งจะมีคอร์ CPU สูงสุด 24 คอร์ กราฟิก 76 คอร์ และหน่วยความจำอย่างน้อย 192 จิกะไบต์

นอกจากนี้ ยังทราบด้วยว่า Apple ได้พัฒนา iMac รุ่นถัดไปบนไทม์ไลน์เดียวกันกับชิป M3 ดังนั้น “กอร์แมน” จึงคาดว่า iMac รุ่นถัดไปจะเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ใช้ชิปประมวลผล M3 เครื่องแรก

แต่ชิปสำหรับ MacBook Air รุ่นใหม่นั้น ยังไม่มีความชัดเจน หากอุปกรณ์เหล่านั้นเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนพร้อมกับชิป M2 อุปกรณ์เหล่านั้นจะล้าสมัยอย่างรวดเร็ว MacBook Air 15 นิ้วพร้อมชิป M2 อาจยังคงสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภค แต่ MacBook Air 13 นิ้ว M2 ใหม่ไม่น่าสนใจ

“กอร์แมน” สรุปว่า เป็นไปได้ว่า Apple กำลังเตรียมเครื่องรุ่น 13 นิ้ว เป็นชิป M3 เพราะชิป M2 มีการหยุดชะงักชั่วคราว เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ Apple เปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตชิป 5 นาโนเมตรไปเป็นการออกแบบและผลิตชิป 3 นาโนเมตร

การเปลี่ยนแปลงนี้จะนำมาซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการมี MacBook Air รุ่นใหม่ที่เป็นการแข่งขันด้วยเทคโนโลยีชิป M3 จึงสมเหตุสมผล เช่นเดียวกับมุมมองด้านเวลาของ Apple ที่ต้องการนำชิปประมวลผลรุ่นใหม่มานำเสนอให้ทันรอบการอัพเกรดตามกำหนดการประจำปี

ตัวอย่างเช่น การอัพเกรดชิป A-series ใน iPhone ซึ่ง Apple ได้เปิดตัวชิป M2 ตัวแรกที่งาน Worldwide Developers Conference ในเดือน มิ.ย. 2565 ดังนั้น หาก Apple ยึดติดกับกำหนดการเช่นเดียวกับปีที่แล้ว การนำชิป M3 ที่จะติดตั้งใน MacBook Air รุ่นใหม่ น่าจะเปิดตัวที่งาน WWDC 2023 ก็สมเหตุสมผล

“จากนั้นอาจจะตามมาด้วย iMac M3 ในปีหน้า และ MacBook Pro ที่ใช้ M3 Pro และ M3 Max ในปี 2024 ชิป M3 จะติดตั้งใน iPad Pro ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่พร้อมหน้าจอ OLED ที่ผมบอกว่ามีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงครึ่งแรกของปี 2024”

“และในอนาคต การอัพเกรด Mac ที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่านั้น อาจจะมาอย่างเร็วที่สุดในปี 2025 ซึ่งจะรวมถึง MacBook รุ่นแรกที่มีหน้าจอ OLED และรองรับระบบสัมผัส”