Samsung เร่งเครื่องอย่างดุ เตรียมทุ่ม 230,000 ล้านดอลลาร์ตั้งโรงงานชิป 5 แห่ง

Samsung สร้างโรงงานชิป 5 แห่ง
Jung Yeon-je/ AFP

Samsung ผู้ผลิตชิปรายใหญ่จากเกาหหลีใต้ยืนยันแผนสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ 5 แห่ง ใช้เงินลงทุนราว 230,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลา 20 ปีข้างหน้า 

วันที่ 15 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Samsung Electronics ยืนยันแผนการตั้งโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ 5 แห่งในประเทศเกาหลีใต้ ตามที่รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า โครงการจะใช้เงินลงทุน 300 ล้านล้านวอน หรือ 230,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลา 20 ปีข้างหน้า การลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันในระดับโลกเพื่อรักษาความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมชิป   

โฆษกของ Samsung Electronics ยืนยันแผนการก่อสร้าง และกล่าวว่าบริษัทพยายามจะลงทุนในวงเงินดังที่รัฐบาลเปิดเผย ซึ่งรัฐบาลกล่าวว่าการลงทุนจะเสร็จสิ้นภายใน พ.ศ. 2585 (ค.ศ. 2042)  

“เมกะคลัสเตอร์จะเป็นฐานสำคัญของระบบนิเวศเซมิคอนดักเตอร์ของเรา” รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ค้นข้อมูลภาพรวมรวมตลาดเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มเติม พบว่า ปัจจุบัน Samsung Electronics เป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ (memory chip) รายใหญ่ที่สุดในโลก แต่ตลาดชิปหน่วยความจำนั้นมีขนาดเล็กกว่าตลาดชิปที่ไม่ใช่หน่วยความจำ (non-memory chip) ซึ่ง TSMC ของไต้หวันครองตลาดอยู่ ที่ผ่านมา Samsung Electronics พยายามเพิ่มส่วนแบ่งในตลาด non-memory chip โดยการเพิ่มการลงทุน แต่ช่องว่างส่วนแบ่งการตลาดของ TSMC กับ Samsung Electronics ยังสูงราว 30%