Samsung คาดกำไรไตรมาส 4 ปี 2565 ลด 69% ต่ำสุดในรอบ 8 ปี

เครดิตภาพ : Samsung

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 จะลดลงราว 69% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ถือว่าเป็นกำไรรายไตรมาสที่ต่ำสุดในรอบ 8 ปี

วันที่ 6 มกราคม 2565 ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) บริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรจากการดำเนินงานไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 จะลดลงอย่างน้อย 69% ท่ามกลางสถานการณ์ที่ราคาชิปหน่วยความจำตกต่ำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดลง 

บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ระบุในแถลงการณ์ว่า จากการประมาณการเบื้องต้น กำไรจากการดำเนินงาน (operating profit) ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 จะอยู่ที่ 4.3 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.15 แสนล้านบาท 

ตัวเลขนี้ลดลง 69% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ที่ทำได้ 13.87 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 3.72 แสนล้านบาท และลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า (MOM) ที่ทำได้ 10.85 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.91 แสนล้านบาท และยังนับทำสถิติกำไรรายไตรมาสที่ต่ำสุดในรอบ 8 ปี

FILE – A logo of Samsung Electronics is seen at Korea Electronics Show in Seoul. (AP Photo/Lee Jin-man, File)

ในส่วนยอดขายรวมคาดว่าจะลดลงเหลือประมาณ 70 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.88 ล้านล้านบาท ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (YOY) ที่ทำได้ 76.57 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.06 ล้านล้านบาท 

ทั้งนี้ ซัมซุงมีกำหนดจะเปิดเผยผลประกอบการอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ 

กำไรที่คาดว่าจะลดลงมากนี้ไม่ใช่เพียงผลจากโปรดักต์ของซัมซุงเองที่ยอดขายลดลงเท่านั้น แต่การสะดุดล่าช้าในกระบวนการผลิตของ Apple ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ซื้อหน้าจอสมาร์ทโฟนและชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของซัมซุงก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ 

AP Photo/Richard Drew

ยอดขายของซัมซุงที่ชะลอตัวลงสะท้อนให้เห็นถึงการพลิกกลับอย่างรุนแรงของแนวโน้มในยุคโรคระบาด ซึ่งการขาดแคลนชิปทำให้ราคาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์พุ่งสูงขึ้น กระตุ้นให้ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ต้องเพิ่มการผลิต

แต่แนวโน้มกลับตรงกันข้ามอย่างมากในปี 2565 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งต้องลดการใช้จ่ายและการผลิตลง

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ด้วยอย่างแน่นอน ยอดขายชิปและการส่งออกโดยรวมของเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2565 

5 ทริค Samsung Galaxy Z Flip3 5G ใช้ยังไงให้สนุก เก๋ ไม่เหมือนใคร
ภาพจาก Samsung

บีบีซี รายงานว่า สถานการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีโลกดิ่งลงโดยพร้อมเพรียง เนื่องจากยอดขายที่ลดลงจากความวิตกว่าเศรษฐกิจกำลังดำดิ่งลง

สัปดาห์นี้ แอมะซอนเพิ่งแถลงแผนปลดพนักงานอีก 18,000 ตำแหน่ง ส่วน เมตา ประกาศตัดลดพนักงานลง 13% ตั้งแต่เดือน พ.ย. คาดว่ากระทบต่อพนักงาน 11,000 คนทั่วโลกที่ต้องออกจากงาน เป็นการเลย์ออฟใหญ่ครั้งแรก

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเมตา ถึงกับเอ่ยว่า การตัดลดดังกล่าวเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ยากที่สุดเท่าที่เคยทำมาในประวัติศาสตร์ของเมตา

ด้านทวิตเตอร์ ภายใต้การควบคุมของนายใหม่ชื่อ อีลอน มัสก์ ตัดลดพนักงานไปแล้วกว่าครึ่ง นับจากมัสก์เข้าครอบครองทวิตเตอร์ เมื่อเดือน ต.ค.