“บิลล์ เกตส์” เยือนจีน จ่อเข้าพบ “สี จิ้นผิง” ครั้งแรกในรอบ 8 ปี

บิล เกตส์ จับมือและถ่ายภาพร่วมกับสีจิ้นผิง
แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและนายบิลเกตส์ พบกันในการประชุมประจำปี Boao Forum for Asia (BFA) ณ มณฑลไห่หนาน วันที่ 8 เมษายน 2556 (Photo by TYRONE SIU / POOL / AFP)

รอยเตอร์เผย “บิลล์ เกตส์” เตรียมเข้าพบ “สี จิ้นผิง” ศุกร์นี้ ถือเป็นการพบกันอีกครั้งในรอบ 8 ปี หลังจากมีรายงานการพบกันล่าสุดที่ “Boao Forum” ในปี 2558

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า “บิลล์ เกตส์” (Bill Gates) ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft) มีกำหนดการเข้าพบ “สี จิ้นผิง” (Xi Jinping) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในการหารือ

การพบกันครั้งนี้ถือเป็นการพบกับผู้บริหารและนักธุรกิจจากต่างประเทศครั้งแรกของสี จิ้นผิง หลังจากจีนปิดพรมแดนการเดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลาเกือบ 3 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

เกตส์โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ว่า “ผมเพิ่งเดินทางถึงปักกิ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ผมตื่นเต้นที่จะได้พบกับพันธมิตรที่ทำงานเกี่ยวกับความท้าทายด้านสุขภาพและการพัฒนาระดับโลกร่วมกับ @gatesfoundation เป็นเวลามากกว่า 15 ปี”

ข้อความทวิตเตเอร์ของบิล เกตส์

ปัจจุบันเกตส์มุ่งเน้นทำงานการกุศลเกี่ยวกับสุขภาพ การศึกษา และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ผ่านมูลนิธิ “Bill & Melinda Gates” หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของ Microsoft ในปี 2563

การพบกันครั้งล่าสุดระหว่างสี จิ้นผิง และเกตส์ ที่มีการรายงานออกมา คือการพบกันที่การประชุมโป๋อ่าว (Boao Forum) ณ มณฑลไห่หนาน ในปี 2558 เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงบริการสาธารณสุข การพัฒนาสุขภาพของประชาชน และการลดความยากจน พร้อมทั้งผนึกกำลังและสร้างความร่วมมือผ่านมูลนิธิ Bill & Melinda Gates เพื่อยกระดับบริการสาธารณสุขในจีน

นอกจากนี้ ช่วงต้นปี 2563 สี จิ้นผิง ยังเขียนจดหมายถึงเกตส์ เพื่อขอบคุณเกตส์และมูลนิธิ Bill & Melinda Gates ที่ให้ความช่วยเหลือและมอบเงินจำนวน 5 ล้านเหรียญสหรัฐแก่จีน เพื่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายจับตาการพบกันระหว่างสี จิ้นผิง และเกตส์ เพราะหลังจากจีนเปิดพรมแดนการเดินทาง ผู้บริหารต่างชาติหลายคนได้ไปเยือนจีน แต่ส่วนใหญ่เป็นการพบกับรัฐมนตรีของคณะรัฐบาล เช่น การพบกันระหว่าง “หลี่ เฉียง” (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีของจีน และ “ทิม คุก” (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอปเปิล อิงก์ (Apple) เมื่อเดือน มี.ค. 2566

ยิ่งไปกว่านั้น การพบกันครั้งนี้ยังเป็นการพบกันที่เกิดขึ้นก่อนการเยือนจีนของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ อย่าง “แอนโทนี บลินเกน” (Antony Blinken) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. 2566 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ